ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ สั่งรายงานความคืบหน้าในอิสราเอล 24 ชั่วโมง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รัฐบาล เร่งประสานความช่วยเหลือคนไทย ในอิสราเอล ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ประณามการใช้ความรุนแรงในทุกกรณี

นายกฯ สั่งรายงานความคืบหน้า ในอิสราเอล 24 ชั่วโมง
เช้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีกำหนดเยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้สั่งการด่วนให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ งดเดินทางร่วมคณะ เพื่อให้อยู่ช่วยประสานงาน ให้ความช่วยเหลือคนไทย จากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศอิสราเอล และสั่งการให้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล รายงานความคืบหน้าตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ รายงานความคืบหน้า ให้ประชาชนรับทราบวันละ 2 ครั้ง คือช่วงเวลา 08.00 น. และเวลา 18.00 น. ของทุกวัน

ก.ต่างประเทศ ประณามการใช้ความรุนแรงทุกกรณ์
ด้าน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประณามการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติความรุนแรง และปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์ในทันที ส่วนความคืบหน้าอย่างเป็นทางการล่าสุด มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ 8 คน รอการช่วยเหลือ 3 คน และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว 5 คน เสียชีวิต 1 คน ส่วนอีก 11 คน ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ยังไม่สามารถติดต่อได้ พร้อมวอนทุกฝ่ายติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการต่างประเทศ เท่านั้น

รัฐบาลเตรียมแผนอพยพคนไทยในอิสราเอล
ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในประเทศอิสราเอล มีแรงงานไทยราว 30,000 คน โดย 5,000 คน อยู่ที่บริเวณใกล้ชนวนกาซา ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอิสราเอล ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้มาก

และล่าสุด ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการว่า มีคนไทยเสียชีวิตแล้ว 2 คน ส่วนที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน อาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 10 คน ส่วนผู้บาดเจ็บ มี 8 คน โดย 2 ใน 8 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส รักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงเทลอาวีฟ ซึ่งรัฐบาล โดยกองทัพอากาศ พร้อมนำเครื่องบิน 6 ลำ เข้าไปอพยพคนไทย

หากได้รับการยืนยันเปิดน่านฟ้าจากทางรัฐบาลอิสราเอล ขณะนี้ได้เตรียมแผนอพยพทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยจะทยอยอพยพแรงงานที่อยู่ในพื้นที่อันตราย หรือที่ชนวนกาซาก่อน แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

นอกจากนี้ได้สั่งการด่วนให้ทูตพาณิชย์ไทยในอิสราเอล รายงานสถานการณ์ และความเสียหายที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจของไทย รวมทั้งประเมินผลกระทบที่อาจส่งผลทางการค้าและ เปิดการค้าเสรี หรือ FTA ไทย-อิสราเอล รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ หรือ ภาคธุรกิจที่เดือดร้อน รวมทั้งความช่วยเหลืออื่น ๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark