ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

ข่าวภาคค่ำ - กองทัพอิสราเอลเผยเตรียมอพยพประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใกล้กับฉนวนกาซา ออกมาภายใน 24 ชั่วโมง และการสู้รบยังคงดำเนินอยู่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เตือนสงครามครั้งนี้จะ "ยาวนานและยากลำบาก"

สถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส
นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เตือนถึงสงครามที่ "ยาวนานและยากลำบาก" ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ขณะที่โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันนี้ ว่าอิสราเอลมีเป้าหมายที่จะอพยพประชาชนชาวอิสราเอลทุกคน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่ฉนวนกาซา ออกมาภายในเวลา 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้ระดมกำลังทหารหลายหมื่นนายเข้าต่อสู้กับกลุ่มฮามาส (Hamas) ที่แทรกซึมเข้าไปยังดินแดนของอิสราเอล โดยการสู้รบกำลังดำเนินต่อไปเพื่อพยายาม "ช่วยเหลือตัวประกัน" ที่ถูกจับโดยกลุ่มติดอาวุธ

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลพยายามที่จะเข้าควบคุมพื้นที่คืนจากกลุ่มฮามาส ซึ่งมีการสู้รบกันอยู่ในพื้นที่ 8 จุด ในบริเวณตามแนวพรมแดนติดกับฉนวนกาซา

ขณะที่ สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานอ้างสื่อท้องถิ่นของอิสราเอลว่า มีตัวประกันถูกปล่อยตัวแล้วที่บริเวณเมืองบีรี (Beeri) และเมืองโอฟาคิม (Ofakim) แต่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดในเรื่องนี้

สำหรับการสู้รบรุนแรงระลอกใหม่ เกิดขึ้นหลังวานนี้ กลุ่มฮามาสกระหน่ำยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซาเข้าโจมตีอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน บาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน ฝ่ายอิสราเอลจึงตอบโต้กลับในทันที ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 313 คน บาดเจ็บอีกเกือบ 2,000 คน

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ในวันนี้ เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 02.00 น. ของวันจันทร์ ตามเวลาประเทศไทย เพื่อหารือสถานการณ์สู้รบดังกล่าว

ขณะเดียวกัน อิสราเอลต้องเผชิญศึก 2 ทาง หลังมีรายงานว่าวันนี้กลุ่ม ฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ในเลบานอน ได้ยิงจรวดและปืนใหญ่โจมตีเขตชีบาฟาร์มส์ (Shebaa Farms) ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดเล็กบริเวณพรมแดนเลบานอนและซีเรีย ที่อิสราเอลเข้าไปยึดครอง เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ทำให้อิสราเอลทำการยิงตอบโต้ แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตที่แน่ชัดออกมา

นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล ถูกยิงเสียชีวิตในอียิปต์ 
กระทรวงต่างประเทศอิสราเอลรายงานว่า วันนี้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจอียิปต์ยิงนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลเสียชีวิต 2 คน และไกด์นำเที่ยวชาวอียิปต์ เสียชีวิต 1 คน ที่เมืองอะเล็กซานเดรีย (Alexandria) นับเป็นการโจมตีชาวอิสราเอลที่ประเทศอียิปต์ครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ และเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่กลุ่มฮามาสได้โจมตีอิสราเอล ขณะที่ผู้ก่อเหตุถูกควบคุมตัวไว้ได้แล้ว

ขณะที่ แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเองไม่ได้และลงมือก่อเหตุยิงใส่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์แบบไม่เลือกหน้า หลังจากถูกยั่วยุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark