ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รถ จยย.แซงซ้าย ชนเด็กข้ามทางม้าลายหน้าโรงเรียนเจ็บ จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - รถจักรยานยนต์ขี่แซงซ้ายชนเด็กนักเรียนที่กำลังข้ามทางม้าลาย หน้าโรงเรียน เคราะห์ดีไม่เจ็บหนัก วอนผู้ใช้รถขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

เป็นอุบัติเหตุหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองขอนแก่น ขณะนักเรียนและผู้ปกครองกำลังข้ามถนนตรงทางม้าลาย เป็นจังหวะที่มีรถจักรยานยนต์คันหนึ่ง ขี่แซงซ้ายรถยนต์ที่มีกล้องคันนี้ไป และไม่ได้ชะลอหรือเบรกให้กับคนที่กำลังข้ามทางม้าลาย จนชนเข้ากับนักเรียนและผู้ปกครองที่กำลังข้ามถนน จนทั้งผู้ปกครองและนักเรียนหญิงล้มลงไปกองกับพื้นถนน ส่วนรถจักรยานยนต์กับคนขี่ก็ล้มอยู่กลางถนนด้วยเช่นกัน ก่อนจะมีตำรวจ จราจร สภ.เมืองขอนแก่น มาตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง ริมถนนศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า บริเวณนี้มีนักเรียนและผู้ปกครองใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก โดยมีจุดข้ามถนนที่ทางม้าลายหน้าโรงเรียน แต่พบว่ารถส่วนใหญ่ไม่มีการชะลอความเร็วหรือหยุดให้คนข้ามทางม้าลายไปก่อน

ตามกฎหมายทางม้าลาย ผู้ขับขี่รถบนท้องถนนจะต้องปฏิบัติ คือ
1. เมื่อขับรถเข้าใกล้ทางข้าม แต่ไม่มีคนข้าม ถ้าเจอทางม้าลายก็ต้องชะลอและเตรียมหยุดรถให้คนเดินข้ามถนน และห้ามจอดรถบนทางม้าลายและต้องจอดให้ห่างอย่างน้อย 3 เมตร ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

2. ห้ามขับรถแซงรถคันอื่นภายในระยะ 30 เมตร ก่อนถึงทางม้าลาย ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 400-1,000 บาท

3.ถ้าขับรถชนคนเดินเท้าจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตบริเวณทางม้าลาย จะมีความผิดเพิ่ม

ส่วนคนเดินเท้า การใช้ทางม้าลายที่ถูกต้อง คือ
1. หากไม่ใช้ทางม้าลายหรือสะพานลอย ในระยะ 100 เมตรจากทางข้าม ถือว่ามีความผิด โทษปรับไม่เกิน 200 บาท

2.หากคนข้ามถนนทำผิดกฎในข้อก่อนหน้าแล้วถูกรถชน ถือว่าคนข้ามถนนเป็นผู้มีความผิด

ชาวบ้านที่จังหวัดขอนแก่น ฝากให้ตำรวจจราจรช่วยไปกวดขันบริเวณนี้ด้วยเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark