ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กองทัพอากาศ พร้อม 100 % ส่งเครื่องบินอพยพคนไทย

ห้องข่าวภาคเที่ยง - การอพยพคนไทยออกจากพื้นที่การสู้รบ กองทัพอากาศย้ำว่าเครื่องบินที่เตรียมเอาไว้พร้อมบินขึ้นทันทีที่น่านฟ้าเปิด และได้รับคำสั่งจากรัฐบาล

จากที่ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมของกำลังพล อากาศยาน รวมถึงวางแผนปฏิบัติการช่วยเหลือ และอพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอล 

โดยกองทัพอากาศ ได้จัดเตรียมเครื่องบิน แอร์บัส A-340 และเครื่องบินลำเลียง แบบ C-130 ซึ่งเป็นเครื่องแบบเดียวกับที่นำไปใช้อพยพคนไทย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศตุรกี และเหตุการณ์ความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดาน และพร้อมปฏิบัติภารกิจได้ทันที เมื่อได้รับคำสั่งจากรัฐบาล

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กำชับให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติหน้าที่ และประชาชนเป็นหลัก โดยให้พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือทันทีเมื่อน่านฟ้าเปิด และประสานการปฏิบัติกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

ทีมข่าว 7HD ได้สอบถามรายละเอียดของภารกิจคร่าว ๆ จาก นาวาอากาศตรี ภาณุพงศ์ จันทร์ศรีทอง รองผู้บังคับฝูงบิน 601 และเป็น 1 ในกัปตัน ที่นำเครื่องบินไปรับ เบื้องต้นเครื่องบินที่จะไปรับต้องแวะเติมน้ำมันที่ประเทศอินเดีย เครื่องบินแต่ละลำจุผู้โดยสารได้ 120 คน แต่สามารถรับผู้โดยสาร 77 คน เพราะต้องเผื่อที่นั่งสำหรับเจ้าหน้าที่คุ้มกันเครื่อง หน่วยแพทย์ และลูกเรือ ส่วนปลายทางที่เครื่องจะไปลง ยังต้องประสานกับกระทรวงต่างประเทศว่าจะให้ลงที่ไหน เพราะในพื้นที่ยังคงมีการโจมตีกันทางอากาศ เลยยังไม่อยากให้เข้าไปในประเทศ แต่มีแผนให้ไปรับรอบ ๆ ประเทศอิสราเอลแทน สำหรับจำนวนผู้อพยพ ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัด ส่วนคนที่ได้รับบาดเจ็บจะให้ขึ้นเครื่องแอร์บัส เพราะเดินทางได้เร็วกว่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark