ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอเตือนชายโสดกินดื่มทุกวัน แขนขาอ่อนแรง ส่งรักษาไม่ทันสมองตายถาวร


หมอประชายกเคสผู้ป่วยเตือนชายโสดไม่เคยตรวจสุขภาพ กินดื่มทุกวัน แขนขาอ่อนแรง อยู่คนเดียวทำให้มาพบแพทย์ช้า รักษาไม่ทันสมองตายถาวร ย้ำเตือนอัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง ป้องกันได้

อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ รามฯ เปิดเผยเป็นอุทาหรณ์ผ่านเพจหมอประชาผ่าตัดสมอง ในหัวข้อเรื่อง “ชายโสด...โปรดระวัง” โดยหมอประชายกเคสผู้ป่วยชาย อายุ 67 ปี เป็นชายโสดอยู่บ้านคนเดียวตามลำพัง มีพฤติกรรมเป็นเที่ยว กิ่ม ดื่มทุกวัน เช้าวันเกิดเหตุผู้ป่วยตื่นสาย ลูกน้องจึงไปปลุกพบว่าแขนขาอ่อนแรง ผลซีทีสแกนไม่พบเลือดออก แต่เมื่อฉีดสีพบว่า สมองข้างขวาขาดเลือด ทำให้แขนขาซีกซ้ายอ่อนแรง เคสนี้เกิดจากเส้นเลือดที่คออุดตันเป็นแนวยาว ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองข้างขวาไม่ได้

หมอประชา ย้ำเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนโสด อยู่คนเดียว บอกจะเที่ยว จะกินดื่ม ไม่เดือดร้อนใคร ไม่กินยาคุมความดันโลหิตและไขมัน ไม่ตรวจสุขภาพ สุดท้ายเป็นภาระให้ญาติพี่น้องต้องดูแล เคสนี้ฉีดยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำก็ทำไม่ได้ เพราะมาพบแพทย์ช้า เกินเวลา 4.30   ชั่วโมง จะใส่สายสวนทางหลอดเลือดแดงก็ทำไม่ได้ เนื่องจากสมองตายถาวร

“ผู้ป่วยคนนี้มีความเสี่ยงจากความดันโลหิตสูงไม่ควบคุม ไขมันในเลือดสูงไม่ควบคุม ดื่มทุกวัน สูบบุหรี่จัด เป็นอุทาหรณ์ของคนประมาท ถ้าหลับแล้วไปเลย ก็คงง่ายกว่านี้ แต่ปัญหาคือมันไม่ง่ายอย่างนั้น กลายเป็นผู้พิการ ตอนกินตอนเที่ยวไม่เคยคิดว่าจะเป็น พอเป็นแล้วยากที่จะกลับมาเป็นปกติ” หมอประชา ย้ำเตือนเป็นอุทาหรณ์

สำหรับอัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง ป้องกันได้ง่าย ด้วยการคุมปัจจัยเสี่ยง เบาหวาน ไขมัน ความดันโลหิต หัวใจเต้นผิดจังหวะ เหล้า บุหรี่ อ้วน เครียด และควรควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้เส้นเลือดยืดหยุ่น เส้นเลือดไม่แตกหรือไม่ตันง่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark