ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

นายกฯ ย้ำช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล หวังเห็นการยุติความรุนแรง


รัฐบาลไทยเตรียมพร้อมรับคนไทยในอิสราเอลกลับบ้าน นายกฯ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือ เผย ปรารถนาที่จะเห็นการยุติความรุนแรง

สถานการณ์การสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอล ซึ่งส่งผลกระทบ ให้แรงงานไทยได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายรักฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ทวีตข้อความลงใน X หรือ ทวิตเตอร์ ระบุว่า

ผมขอย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการให้ความช่วยเหลือและความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยที่อยู่ในอิสราเอล โดยผมได้รับทราบว่า ขณะนี้ มีแรงงานชาวไทยในอิสราเอลจำนวนพันกว่าคนที่แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งผมได้สั่งการให้ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเต็มที่โดยเร็ว

ในการนี้การอพยพจะเริ่มดำเนินการในทันที โดยทางสถานทูตไทยได้รายงานว่าจะจัดส่งคนไทยชุดแรก 15 คน ซึ่งบางรายเป็นผู้บาดเจ็บ โดยสายการบินพาณิชย์กลับถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ต.ค.นี้ และจะทะยอยส่งกลับเป็นชุด ๆ โดยมีคนไทยจำนวน 76 รายที่ทางการอิสราเอลช่วยนำออกมาจากพื้นที่สู้รบ ตลอดจนจำนวนที่เหลือทั้งหมดซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายได้ประสานความพร้อมในการส่งเครื่องบินของทัพอากาศไปรับ หรือโดยเที่ยวบินพาณิชย์รวมทั้งการเช่าเหมาลำตามความเหมาะสมของสถานการณ์

นอกจากนี้ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทยที่เกี่ยวข้องให้ติดต่อกับมิตรประเทศเพื่อช่วยประสานในการปล่อยตัวคนไทยที่จับกุมอีกทางด้วยแล้ว

ทั้งหมดนี้ทางการไทยให้ความสำคัญยิ่งกับความปลอดภัยของคนไทย ทั้งนี้ไทยเป็นมิตรและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกฝ่าย และปรารถนาที่จะเห็นการยุติความรุนแรงรวมทั้งสถานการณ์กลับคืนสู่ปกติโดยเร็วครับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark