ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กองทัพอิสราเอล เผยยังคงสู้รบกับกลุ่มฮามาส อย่างต่อเนื่อง

ข่าวภาคค่ำ - กองทัพอิสราเอล เผยยังคงมีการสู้รบกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ อย่างดุเดือดราว 7-8 จุด บริเวณรอบฉนวนกาซา และประกาศพร้อมสู้รบในระยะยาว

กองทัพอิสราเอล เผยยังคงสู้รบกับกลุ่มฮามาส อย่างต่อเนื่อง
กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า ในวันนี้ การสู้รบระหว่างกองกำลังของอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส (Hamas) ของปาเลสไตน์ ยังคงเป็นไปอย่างดุเดือดในพื้นที่ 7-8 จุด ทางตอนใต้ของอิสราเอล บริเวณรอบฉนวนกาซา เพื่อพยายามเข้าควบคุมพื้นที่คืนจากกลุ่มฮามาส ที่แทรกซึมเข้ามาทางภาคพื้นดิน โดยกองทัพอิสราเอล หวังว่าจะควบคุมสถานการณ์ให้ได้ภายในวันนี้ แต่ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ากองกำลังกลุ่มฮามาส ยังคงข้ามพรมแดนมาจากฉนวนกาซาได้

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศ และยิงปืนใหญ่ถล่มเป้าหมายกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา กว่า 500 จุด นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอล ประกาศเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบที่ยาวนาน โดยล่าสุดมีการเปิดเผบว่า อิสราเอล ได้เรียกกองกำลังทหารเพิ่มเติมอีกราว 300,000 นาย ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตของอิสราเอล มีมากกว่า 700 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานว่าพบเสียงไซเรนเตือนภัยดังกึกก้องที่นครเยรูซาเล็ม และกรุงเทลอาวีฟ ซึ่งคาดว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอออน โดม (Iron Dome) ของอิสราเอล ที่ใช้สกัดกั้นจรวดนั้นเริ่มทำงานอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ อิสราเอล ได้โจมตีทางอากาศใส่ย่านอาคารที่อยู่อาศัย, อุโมงค์, มัสยิด และบ้านพักของสมาชิกกลุ่มฮามาส ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 500 คน รวมทั้งเด็ก และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 2,750 คน

ขณะที่ บางชาติเริ่มอพยพพลเมืองของตนออกจากอิสราเอลแล้ว โดยวานนี้ รัฐบาลบัลแกเรีย ได้อพยพพลเรือนกว่า 90 คน และเดินทางถึงสนามบินกรุงโซเฟียแล้ว เช่นเดียวกับทางการฮังการี ใช้เครื่องบิน 2 ลำ อพยพประชาชน 215 คน ออกจากอิสราเอล เมื่อคืนที่ผ่านมา

นายชัค ชูเมอร์ (Chuck Schumer) ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ที่กรุงปักกิ่ง ว่าต้องการเรียกร้องให้ทางการจีน สนับสนุน และอยู่เคียงข้างชาวอิสราเอล ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ พร้อมขอให้จีนร่วมประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยแสดงความผิดหวัง ที่ทางการจีนนิ่งเฉย และไม่แสดงท่าทีใดใดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ตำรวจสั่งเพิ่มกำลังดูแลสถานทูตอิสราเอล และที่พัก 
ส่วนเรื่องการปรับแผนมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานทูตอิสราเอล พลตำรวจตรี โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ได้เข้าหารือกับตัวแทนสถานทูต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว ซึ่งภาพรวมยังไม่มีการข่าวน่าเป็นห่วง แต่ก็ได้สั่งให้เพิ่มกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัยสถานทูต และที่พักของเจ้าหน้าที่ ตามการร้องขอของทางสถานทูต พร้อมประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับตาดูการเดินทางของชาวต่างชาติ ที่มีสัญชาติตรงกับคู่ขัดแย้งเป็นพิเศษ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark