ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ยังเฝ้าระวังฝนตกหนัก สถานการณ์ฝนยังตกชุกหนาแน่นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ และวันนี้ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝน 60% ของพื้นที่

ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุม ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ใน ภาคเหนือ วันนี้มีฝน 80% ของพื้นที่ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก วันนี้ 70% ของพื้นที่ และจะมีฝนหนักกับมีลมกระโชกแรง ขณะที่ภาคอีสาน จะมีฝน 30% ของพื้นที่ ส่วนกรุงเทพมหานคร มีฝน 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงบางแห่ง

ช่วงนี้ ประชาชนในพื้นที่ไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงในระยะนี้

สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ส่วนพายุดีเปรสชันโคอินุ บริเวณชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark