ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ไข้หวัดใหญ่ ก.ย.เดือนเดียว ป่วยเพิ่มกว่าแสนคน สธ.เร่งรับมือระบาดรุนแรง


ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก ก.ย.เดือนเดียว ป่วยเพิ่มกว่าแสนคน “หมอชลน่าน” สั่ง สธ. รับมือการระบาดรุนแรง ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงขยายอายุกลุ่มเด็ก ฉีดได้ถึง 5 ขวบ ระยอง ภูเก็ต กทม. เชียงใหม่ ยโสธร ป่วยสูงสุด

ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก โดยเฉพาะสายพันธุ์ A H1N1, H3N2 และสายพันธุ์ B ที่ระบาดรุนแรงในหลายจังหวัด ทำให้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 30 ก.ย.66 มีจำนวนผู้ป่วยสะสมถึง 248,322 คน อัตราป่วย 375.50 ต่อประชากรแสนคน และมีรายงานผู้เสียชีวิต 8 คน เฉพาะในเดือน ก.ย. 66 จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 109,556 คน

วันนี้ (10 ต.ค.66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อรับมือสถานการณ์การระบาดรุนแรง โดยเฉพาะใน 10 จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยสูงที่สุด ได้แก่ ระยอง ภูเก็ต กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ยโสธร พัทลุง อุบลราชธานี ลำพูน นครปฐม และจันทบุรี โดยให้เร่งจัดหาและดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเน้นกลุ่มเสี่ยง 608

หมอชลน่าน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองจำนวนมากให้กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูแลการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในโรงเรียน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึ่งพบว่าสิทธิในการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สำหรับเด็กในปัจจุบัน คือ อายุ 6 เดือน - 2 ขวบ ซึ่งคิดว่าไม่เพียงพอ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาเรื่องการขยายอายุการฉีดวัคซีนในเด็กไปถึง 5 ขวบ เพื่อจะได้สกัดกั้นการระบาดได้มากขึ้น รวมทั้งอาจขยายระยะเวลาการรณรงค์ฉีดวัคซีนจากเดือน พ.ค.-ส.ค. ของทุกปี ให้ยาวไปถึงเดือน พ.ย. เนื่องจากในปีนี้ สถานการณ์การระบาดค่อนข้างรุนแรง และฤดูฝนยาวนานขึ้น

ส่วนกรณีการขาดแคลนยารักษาไข้หวัดใหญ่นั้น ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เร่งบรรจุยาฟาวิพิราเวียร์ไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้เป็นทางเลือกในการใช้เป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ภายหลังสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 คลี่คลายลงแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark