ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รวบเจ้าพนักงานเทศกิจเขตดุสิตเรียกรับผลประโยชน์


ตำรวจสอบสวนกลาง บุกรวบเจ้าพนักงานเทศกิจ เขตดุสิต เรียกรับผลประโยชน์ 6,000 บาท แลกกับการไม่เข้าไปตรวจที่ไซต์งานก่อสร้าง

(10 ต.ค.66) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และศูนย์ปฎิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร(ศปท.กทม.) ตามนโยบาย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกันจับกุม นายสมพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 59 ปี หลังเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับผลประโยชน์ จากผู้เสียหายรายหนึ่ง  โดยจับกุมได้ที่ด้านล่างตึก ลานจอดรถ สำนักงานเขตดุสิต แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก บก.ปปป. ได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย กรณี จนท.เทศกิจ เขตดุสิต ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่เรียกรับเงินจากผู้เสียหายซึ่งเป็น ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ให้จ่ายค่าคุ้มครองเพื่อแลกกับการไม่เข้าไปตรวจที่ไซต์งาน โดยเจ้าหน้าที่ได้เจรจาให้ผู้เสียหายจ่ายค่าคุ้มครองแลกกับการไม่เข้าไปตรวจที่ไซต์งานเป็นจำนวนเงิน เดือนละ 3,000 บาท

จากนั้นต่อมานายสมพงษ์ฯ โทรศัพท์มาตามให้ผู้ร้องเรียน เข้าไปพบเพื่อเจรจาสรุปยอดเงินค่าคุ้มครองแลกกับการไม่เข้าไปตรวจไซต์งาน  ได้ข้อสรุปให้จ่ายเงินเป็นรายปี ระยะเวลารวม 12 เดือน เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 6,000 บาท และนัดหมายรับเงินในวันนี้ ที่ฝ่ายเทศกิจ อาคารอภิบาลดุสิต ชั้น 3 สำนักงานเขตดุสิต

เจ้าหน้าที่ และผู้เสียหาย นำเงินสดจำนวน 6,000 บาท ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ กก.1 บก.ปปป. จากนั้นร่วมกันวางแผน โดยให้ผู้เสียหายนำเงินสด มามอบให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตดุสิต ตามพิกัดที่นัดหมาย เมื่อผู้เสียหายได้ส่งมอบเงิน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว เข้าทำการตรวจค้น พบว่า มีเงินสด 6,000 บาท บรรจุอยู่ภายในซองจดหมายสีขาว จึงทำการตรวจสอบเงินสดต่อหน้าผู้ต้องหา หมายเลขธนบัตรตรงกับที่ลงบันทึกประจำวันไว้ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ นำส่ง พงส.กก.1 บก.ปปป. โดยได้สอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark