ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กต.เผยคนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตแล้ว 18 ศพ ยอดกลับพุ่งกว่า 3,000 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปติดตามความคืบหน้า และความพยายามช่วยเหลือคนไทยจากความไม่สงบในอิสราเอลกันต่อ

กต.เผยคนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตแล้ว 18 ศพ ยอดกลับพุ่งกว่า 3,000 คน
เมื่อวานนี้มีการแถลงความคืบหน้าจาก นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ตัวเลขที่ได้รับรายงานจากนายจ้าง พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 ราย มีคนไทยในอิสราเอลที่ประสงค์เดินทางกลับไทย 3,862 คน และยังไม่ขอเดินทางกลับ 52 คน สถานการณ์ปัจจุบันยังคงมีความรุนแรง โดยเฉพาะบริเวณฉนวนกาซา ทางฝ่ายอิสราเอลมีการตัดน้ำ ตัดไฟ และโจมตีตอบโต้กันในบริเวณดังกล่าว เพื่อยึดพื้นที่คืน 

เผยแรงงานไทยชุดแรก 15 คน ถึงไทย 12 ต.ค.
สำหรับแนวทางการรับคนไทยกลับบ้าน แรงงานไทยชุดแรก จำนวน 15 คน ซึ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจะเดินทางกลับประเทศไทยก่อน ด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินอิสราเอล แอร์ไลน์ LY083 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ ต่อมา รัฐบาล และกองทัพอากาศ เตรียมส่งเครื่องบินของกองทัพอากาศชนิด Airbus-340 ไปรับ จะถึงกรุงเทลอาวีฟ วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งสามารถรองรับแรงงานที่จะกลับประเทศไทยได้ จำนวน 140 คน โดยจะยังไม่มีการรับร่างผู้เสียชีวิตกลับ เนื่องจากจะต้องรอทางการอิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อการชดเชยเยียวยาก่อน นอกจากนี้ กองทัพอากาศยังเตรียมเครื่องบิน C-130 จำนวน 5 ลำ เพื่อนำคนไทยกลับประเทศด้วย หลังจากนี้ กองทัพอากาศ จะส่งตารางกำหนดเที่ยวบิน โดยประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขออนุญาตบินข้ามน่านฟ้าประเทศต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ อีกส่วนหนึ่งจะกลับมาทางเที่ยวบินพาณิชย์ ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ จำนวน 80 คน ซึ่งการดำเนินการอพยพ จะให้ความช่วยเหลือพลเมืองไทยในอิสราเอล ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงก่อน โดยคำนึงถึงความจำเป็น และความปลอดภัยในการอพยพออกเป็นหลัก

ส่วนการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน จำนวน 11 คน กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากทูตประเทศต่าง ๆ รวมถึงองค์กร และองค์การระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับตัวเป็นประกันได้

ปานปรีย์ รับที่นั่งบนเครื่องบินจำกัด เร่งนำคนเจ็บกลับก่อน
ด้าน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะพาทุกคนที่แสดงความประสงค์กลับไทยกลับมาให้ได้ เพียงแต่มีคนไทยกระจายอยู่ทั่วอิสราเอล การเดินทางบางพื้นที่อาจจะยังไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม หากใครที่สามารถเดินทางกลับช่วงนี้ได้ หรือรู้สึกว่าอยู่อิสราเอลแล้วไม่สบายใจ ทางรัฐบาลพร้อมสนับสนุนที่จะให้กลับประเทศไทยทันที ส่วนกรณีที่ล็อตแรกกลับมาได้น้อย เป็นเพราะเครื่องบินมีพื้นที่จำกัด จึงพยายามพาผู้ที่บาดเจ็บกลับมาก่อน และจะทยอยกลับมาอีกเรื่อย ๆ โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ และเครื่องบินพาณิชย์ของไทยซึ่งพร้อมที่จะบินไป แต่การบินไปจะต้องมีความปลอดภัย ไม่ใช่อยากไปก็ไปได้เลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark