ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รวบเทศกิจเขตดุสิต รีดเงินพ่อค้า 6,000 บาท แลกไม่ต้องตรวจ

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ กทม. ร่วมกับตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. จับเทศกิจเขตดุสิต รีดส่วยค่าคุ้มครองผู้รับเหมาก่อสร้างเดือนละ 3,000 บาท

ตำรวจ ปปป. จับกุมเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตดุสิต 1 ราย หลังผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างได้ร้องเรียนว่าถูกผู้ก่อเหตุนัดหมายให้ไปพบที่สำนักงานเขตดุสิต ฝ่ายเทศกิจ เมื่อ 22 กันยายน และ 6 ตุลาคม เพื่อเจรจาจ่ายเงินค่าคุ้มครอง แลกกับการไม่เข้าไปตรวจที่ไซต์งาน โดยได้ข้อสรุปจ่ายเป็นรายปีระยะเวลารวม 12 เดือน เป็นเงิน 6,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับทาง ปปป. จนนำไปสู่การวางแผนเข้าจับกุมเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.)

จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ก่อเหตุยังอ้างว่ารับผลประโยชน์แต่เพียงผู้เดียว แต่พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาหนักหลายข้อหา ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป. ระบุว่า แต่ละปีมีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับสินบนมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้น้อยอย่างที่คิด เจ้าหน้าที่เหล่านี้อาศัยช่องว่าง และอำนาจในการข่มขืนใจเรียกรับเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

ซึ่ง นางสาวเต็มศิริ เนตรทัศน์ ผู้ช่วยหัวหน้า สำนักงาน คณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการ ให้ข้อมูลว่ามีประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบเข้ามาแล้ว 250 กรณี ทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ มีบางเรื่องที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีมูลก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark