ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฟันไม่เลี้ยง! พบหลักฐาน จนท.รัฐ-4 อบต. เอี่ยวฮั้วประมูล กำนันนก

สนามข่าว 7 สี - ความคืบหน้าคดีฮั้วประมูลของกำนันนก ล่าสุด เลขาธิการ ป.ป.ท. และ ผู้การจรูญเกียรติ บอกว่า เร็ว ๆ นี้ จะมีอาฟเตอร์ช็อก เพราะว่าข้อมูลการสืบสวนตอนนี้ชัดเจนและเชื่อมโยงไปถึงหลายคนแล้ว ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐ

ต้องบอกว่าสร้างความชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับปมข้อกล่าวหาฮั้วประมูลงานโครงการก่อสร้างของ "กำนันนก" ผู้ต้องหาคดีบงการฆ่าสารวัตรทางหลวง หลังจากที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานบูรณาการทำงานและขยายผลตรวจสอบ แสวงหาข้อเท็จจริง จนตอนนี้พบหลักฐานแล้วว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องแน่ ๆ โดยเฉพาะงานจัดซื้อจัดจ้างโครงการในจังหวัดนครปฐม ซึ่งมี 3-4 อบต. เกี่ยวข้อง ทั้งโครงการขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เรียกว่าแค่ตรวจย้อนหลัง 3 ปี ก็เสียวสันหลังแล้ว

สำหรับข้อมูลที่พบทั้งหมด จะถูกนำเข้าที่ประชุมคณะทำงานในวันนี้ ส่วนจะเรียกใครมาสอบปากคำบ้าง เรื่องนี้ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กับ ผู้การจรูญเกียรติ บอกว่า ขออุปไว้ก่อน ต้องให้อำนาจกับพนักงานสอบสวน และจะมีความคืบหน้าที่เห็นเป็นรูปธรรมแน่นอน ในเร็ว ๆ นี้ ทำอะไรกันไว้ ปิดบังไม่ได้

ทั้งนี้ หากย้อนสถิติการได้งานต่าง ๆ ของภาครัฐ โดยบริษัทกำนันนก มีการตรวจสอบย้อนหลัง 12 ปี พบว่ามีมากถึง 1,544 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 7,579 ล้านบาท และหากแยกตามรายจังหวัด เฉพาะเขตนครปฐม จังหวัดเดียว บริษัทที่กำนันนกถือหุ้น สามารถประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างโครงการ รวมมูลค่ามากถึง 6,800 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark