ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือน กินปลาดิบ ระวังมะเร็งท่อน้ำดี


หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือน กินปลาดิบ ระวังมะเร็งท่อน้ำดี ควรหลีกเลี่ยงหรือเลิกกินปลาสุกๆดิบๆ และขับถ่ายให้ถูกสุขลักษณะ

หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก กินปลาดิบ ระวังมะเร็งท่อน้ำดี

โดยเพจหมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ระบุข้อความว่า รู้หรือไม่ บ้านเราหรือประเทศไทย มีประมาณ 6 ล้านคน ที่ติดโรคพยาธิใบไม้ตับ และพยาธิใบไม้ตับนี่แหละครับ นานๆไปทำให้เกิดมะเร็งท่อน้ำดีได้ ว้ายยยย แล้วพยาธิมันเข้ามาอยู่ในตับคนเราได้ไง?? คืองี้ครับ มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้

เริ่มแรกเลยก็คือ มีคนเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับครับ เกิดปวดอึขึ้นมาครับ แล้วเจ้าคนๆนี้มันไม่ยอมอึในส้วม หลบลี้ผู้คนไปตามช่องทางธรรมชาติ แล้วไปอึตามพื้นดินพื้นหญ้าซะงั้น 55555

ทีนี้ไข่พยาธิที่อยู่ในอึมันก็ถูกน้ำพัดพาลงแหล่งน้ำ จากนั้นไข่พยาธิที่ตกลงสู่น้ำก็จะถูกหอยน้ำจืดกินเข้าไปตะนี้ในไข่พยาธิมันจะมีตัวอ่อนพยาธิอยู่ข้างใน ตัวอ่อนพยาธิหรือพยาธิเด็กมันก็จะใช้เวลาเจริญเติบโตในหอย ประมาณ 6-8 สัปดาห์ แล้วจะค่อยๆออกจากหอยและว่ายน้ำไป

ในตำราไม่ได้บอกว่ามันว่ายท่ากรรเชียงหรือฟรีสไตล์ 555555 แต่สุดท้ายตัวอ่อนพยาธิจะไชเข้าใต้เกล็ดของปลาน้ำจืด เช่น ปลาตะเพียน ปลาขาว ปลาสร้อย ปลากะสูบ ปลาแม่สะแด้ง ปลาซิว ปลาแก้มช้ำ เป็นต้น

จากนั้นเจ้าพยาธิเด็กจะค่อยเจริญเติบโตขึ้น เป็นพยาธิเด็กแสบ ภาษาแพทย์เรียกว่า “พยาธิระยะติดต่อ”อยู่ในเนื้อปลาถ้าคนไม่ไปเอาปลาพวกนี้มากินแบบดิบๆทุกอย่างก็จบ แล้วมันเป็นแบบนั้นมั้ยล่ะ ก็ไม่นะ คนเอาปลาดิบๆมากินครับ 55555

จำได้มั้ยที่เราเคยกินอะ ก้อยปลา ปลาสด ปลาส้ม ปลาจ่อม หม่ำปลา ก้อยปลา ปลาร้า แจ่วบอง 55555

เมื่อเรากินเนื้อปลาที่ปรุงไม่สุกหรือดิบ เราก็จะได้รับตัวอ่อนพยาธิระยะติดต่อเข้าไป ทีนี้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารก็จะย่อยเนื้อปลา ทำให้ตัวอ่อนของพยาธิออกมาคืบคลานกระดื๊บๆ เข้าไปในระบบท่อน้ำดี ผ่านทางรูเปิดที่ลำไส้เล็ก และเจริญเติบโตเป็นพยาธิตัวเต็มวัยในท่อน้ำดีภายในตับได้

บางคนก็เกิดอาการแทรกซ้อน เช่น ท่อทางเดินน้ำดีอุดตันจากตัวพยาธิไปอุด การอักเสบติดเชื้อของท่อทางเดินน้ำดีหรือถุงน้ำดี หรือมะเร็งของท่อน้ำดี (Cholangiocarcinoma) ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยใช่มั้ยครับ ถ้าไม่อยากเป็นมะเร็งก็หลีกเลี่ยงหรือเลิกกินปลาสุกๆดิบ และขับถ่ายให้ถูกสุขลักษณะนะคร้าบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark