ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำเหนือยังหลาก จ.เพชรบูรณ์

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ประชาชนยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งน้ำเหนือที่ไหลเชี่ยว และระดับน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งในที่ลุ่มต่ำ

น้ำเหนือยังหลาก จ.เพชรบูรณ์
เหตุการณ์นี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวได้นำมาโพสต์ไว้ ขณะทำหน้าที่เป็นจิตอาสา ขับรถตระเวนให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน กระทั่งมาถึงจุดเกิดเหตุ บริเวณแยกสัญญาณไฟจราจร หมู่ 10 บ้านร่องไผ่ ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวพัดทั้งคน และรถจักรยานยนต์วิบากจนล้ม และกำลังไหลมาตามกระแสน้ำ จึงรีบลงไปช่วยดึงทั้งคน และรถขึ้นมาได้

แม่น้ำยม เอ่อล้นท่วมแล้ว 8 อำเภอ จ.พิจิตร
"แม่น้ำยม" วันนี้ ที่สถานีวัดน้ำ "Y 17" อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร อยู่ที่ระดับ 5 เมตร 67 เซนติเมตร เหลืออีกไม่ถึง 1 เมตร ก็จะล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ดอนแล้ว ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 2 สัปดาห์ ระดับเริ่มสูงขึ้น บางจุดตอนนี้เกือบ 1 เมตร แต่ชาวบ้านเป็นห่วงทรัพย์สิน ยังไม่ยอมอพยพออกมา

นอกจาก อำเภอสามง่าม ที่ถูกน้ำเอ่อล้นตลิ่งแล้ว ยังมี อำเภอโพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล ด้วย ส่วน อำเภอบางมูลนาก วังทรายมูล สากเหล็ก และอำเภอเมืองพิจิตร ได้รับผลกระทบจากฝนตกสะสมบนเทือกเขาเพชรบูรณ์ ที่ไหลบ่าเข้าท่วมเช่นกัน

แม่น้ำชี-แม่น้ำเลย ซึมพนังกั้นน้ำ 
ภาคอีสาน มีหลายพื้นที่ยังวางใจไม่ได้ แม้จะมีการก่อสร้างพนังกั้นน้ำเสริมแล้วก็ตาม เช่น ในเขตเทศบาลเมืองเลย มีน้ำซึมเข้ามาบริเวณชุมชนตลาดเมืองใหม่ มากกว่า 20 จุด ท่วมบ้านเรือน กว่า 1,100 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดฯ ต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันตั้งแต่เมื่อคืน เร่งระบายปริมาณน้ำลง "แม่น้ำเลย"

สถานการณ์ "แม่น้ำชี" ที่จังหวัดชัยภูมิ ยังไม่แผ่ว เพราะบนเขา "พังเหย" ยังมีฝนตกสะสมและหลากลงมาอย่างต่อเนื่อง บริเวณจุดวัดน้ำสะพานข้ามแม่น้ำชี อำเภอบ้านเขว้า อยู่ที่ระดับ 9 เมตร 50 เมตร สูงขึ้นจากเมื่อวาน 10 เซนติเมตร ส่งผลให้ตั้งแต่ ตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า ถึง ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง มีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง 2 ฝั่งแม่น้ำชีมากขึ้น กระแสน้ำยังไหลกัดเซาะถนนริมแม่น้ำเสียหาย และจนถึงขณะนี้ มี 6 อำเภอได้รับผลกระทบแล้ว

ที่จังหวัดขอนแก่น มีประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านโนนสวรรค์ ที่ปลูกข้าวในพื้นที่ดอน และอยู่เหนือ "เขื่อนอุบลรัตน์" เตรียมรับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นแล้ว จากลำน้ำสาขาที่ไหลลงเขื่อนฯ ต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรบางราย ต้องเร่งเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด ดีกว่า ต้นข้าวได้รับความเสียหายทั้งหมด

ส่วน "แม่น้ำมูล" ที่เลยจุดวิกฤต มา 1 เมตรแล้ว ได้เอ่อล้นและไหลกัดเซาะแนวกระสอบทราย เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ มีน้ำหลากเข้าท่วมในหลายชุมชนมากขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขยายศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อรองรับชาวบ้านที่เปลี่ยนใจยอมอพยพออกมาเพิ่มขึ้น

พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา เสริมแนวกั้นเพิ่ม
พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ทั้งเหนือเขื่อนฯ และท้ายเขื่อนฯ เริ่มทำแนวป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในแล้ว หลังพบว่า แม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มปริมาณ เกิดแรงดันและเริ่มมีน้ำซึมเข้ามาแล้ว เช่น บริเวณหลังตลาดอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง และบริเวณหน้าตลาดสดสรรพยา จังหวัดชัยนาท ที่มีน้ำลอดพนังกั้นเข้ามา

สำหรับ "แม่น้ำเจ้าพระยา" วันนี้  มีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนฯ 1,998 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อนฯ โดยตัดยอดน้ำเข้าระบบคลองชลประทาน 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวม 398 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และยังระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนฯ ในอัตรา 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกันเป็นวันที่ 2

แม่น้ำปราจีนบุรี เอ่อล้นแล้ว 
ภาคตะวันออก ฝนตกหนักเช่นกัน ส่งผลให้ "แม่น้ำปราจีนบุรี" เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอศรีมหาโพธิ และอำเภอเมือง และมีแนวโน้มทะลักมาถึงโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เจ้าหน้าที่ต้องวางแนวกระสอบทราย บริเวณเขื่อนริมแม่น้ำแล้ว

ขณะที่ อำเภอบ้านสร้าง มีน้ำเอ่อล้นท่วมบริเวณวัดบ้านสร้าง สูงประมาณ 50 เซนติเมตร และคาดว่า น่าจะท่วมขังเป็นเดือน เนื่องจากเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark