ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พนังดินกั้นน้ำวังทองแตก เร่งทำบิกแบ็กอุด หวั่นท่วมนาข้าว จ.พิษณุโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่เริ่มส่งผลกระทบรุนแรงในหลายจังหวัด เริ่มที่ จังหวัดพิษณุโลก พนังดินกั้นน้ำวังทอง ใน อำเภอวังทองแตก ชาวบ้านต้องเร่งทำบิกแบ็กอุด เพราะหวั่นว่าจะท่วมนาข้าว 2,500 ไร่

พนังดินกั้นน้ำวังทองแตก เร่งทำบิกแบ็กอุด หวั่นท่วมนาข้าว จ.พิษณุโลก
เมื่อวานนี้ หลายหน่วยงานระดมเครื่องจักรและรถแบ็กโฮร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ เร่งวางกระสอบบิกแบ็กอุดรอยรั่วพนังกั้นน้ำวังทอง ความยาว 10 เมตร บริเวณหมู่ 2 บ้านวังพิกุล ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ที่ตรวจพบรอยแตกเมื่อช่วงเช้าวานนี้ พร้อมเฝ้าระวังจุดอื่นตลอด 15 กิโลเมตร ที่เป็นพนังดินเพราะหวั่นว่าจะแตกเพิ่ม ซึ่งอาจส่งผลกระทบพื้นที่การเกษตรกว่า 2,500 ไร่

ตอนนี้ปริมาณน้ำที่ไหลสู่ปลายน้ำแม่น้ำวังทอง ระดับน้ำยังค่อนข้างสูงมาก และตลอดเส้นทางของ ตำบลวังพิกุล 15 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่เป็นพนังดินที่ยกสูงเกือบ 3 เมตร ตลอด 2 ฝั่ง และมีบ้านเรือนประชาชน รวมถึงพื้นที่การเกษตรจำนวนมากอาจจะได้รับผลกระทบหากแม่น้ำวังทองล้นตลิ่ง 

น้ำท่วมขยายพื้นที่ท่วมแล้ว 7 อำเภอ จ.พระนครศรีอยุธยา
ที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเขื่อนเจ้าพระยาที่ จังหวัดชัยนาท เร่งระบายน้ำ 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านพระนครศรีอยุธยา คลองสาขา และแม่น้ำน้อย ระดับน้ำเพิ่มขึ้นล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำ ที่หน้าวัดกษัตราธิราช ซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำเพิ่มมาก เหลืออีกประมาณ 50 เซนติเมตร จะเท่ากับพื้นตลิ่งชั้นนอกของบริเวณวัด

ส่วนที่โบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ระดับน้ำอีกประมาณ 60 เซนติเมตร จะเท่ากับตลิ่งชั้นนอกของโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม เจ้าหน้าที่ติดตั้งแนวบังเกอร์ป้องกันน้ำท่วม เครื่องสูบน้ำระบบอัตโนมัติ และเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าไว้พร้อมแล้ว ซึ่งขณะนี้มีน้ำท่วมบ้านเรือนริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำแล้วจำนวน 7 อำเภอ 64 ตำบล 9,770 ครัวเรือน มีนาข้าวเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว 680 ไร่ และมีแนวโน้มจะท่วมเสียหายอีก 677 ไร่ ในพื้นที่ อำเภอผักไห่ อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอบางซ้าย และ อำเภอเสนา

ซึ่งทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมระดับจังหวัด อำเภอ และ อบต. เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark