ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สั่งปลดพระ 5 รูป ร่วมวงเล่นพนัน อ้างเล่นเป็นประเพณี จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - คณะสงฆ์เชียงราย มีมติปลดพระภิกษุ 5 รูป รวมเจ้าคณะตำบล ถือโอกาสไปรับกิจนิมนต์ที่ประเทศเมียนมา แอบร่วมวงเล่นการพนัน

ภาพถ่ายพระภิกษุหลายรูปนั่งร่วมโต๊ะเล่นการพนันกับญาติโยมด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แถมบนโต๊ะด้านหน้าพระแต่ละรูปยังมีแก้วเครื่องดื่ม ใส่น้ำสีเหลือง คล้ายกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ถูกนำมาเผยแพร่ลงโซเชียล พร้อมระบุว่า "เจริญพร น้ำเต้า ปู ปลา เลขารองเจ้าคณะภาค และเจ้าอาวาสวัดดังใน อำเภอเมืองเชียงราย ทำแบบนี้ได้เหรอเจ้าคะ สำนักพุทธตรวจสอบด่วน"

ล่าสุด พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย มีคำสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว นายโสไกร ใจหมั้น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา มีพระภิกษุในจังหวัดเชียงราย จำนวน 5 รูป ได้แก่ เจ้าคณะตำบล เจ้าอาวาส และพระลูกวัด ได้รับกิจนิมนต์ไปร่วมงานวัดที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามชายแดน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พระภิกษุทั้ง 5 รูป อ้างว่า การละเล่นเหล่านั้นเป็นประเพณีท้องถิ่นที่เล่นกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็ยอมรับว่ากระทำผิดวินัยของสงฆ์

เบื้องต้น คณะสงฆ์มีมติสั่งปลดพระภิกษุทั้ง 5 รูป ออกจากตำแหน่งที่มีอยู่ทั้งหมด ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับทางคณะสงฆ์หรือกับทางวัดต่าง ๆ ได้อีก และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก ได้วางกฎสำหรับพระภิกษุที่จะเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ต้องได้รับอนุญาตจากทางวัดหรือทางคณะสงฆ์ระดับอำเภอหรือระดับจังหวัดเสียก่อน รวมทั้งต้องมีกิจนิมนต์มาแสดงเป็นหลักฐานด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark