ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บุกทำเนียบฯ หนุนรัฐบาลเดินหน้าเงินดิจิทัลฯ 10,000 บาท อัดกลุ่มค้านไม่เห็นหัวคนจน

สนามข่าว 7 สี - นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตอนนี้เสียงก็ยังแตกเป็น 2 ฝั่ง แต่เรื่องนี้ก็มีคำเตือนน่าสนใจว่า อาจมีจุดจบ อาจติดคุกเหมือนโครงการรับจำนำข้าวได้ สอดรับกับที่ล่าสุด ป.ป.ช. ตั้งคณะกรรมการศึกษานโยบายนี้ หวังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเหมือนในอดีต

บุกทำเนียบฯ หนุนรัฐบาลเดินหน้าเงินดิจิทัลฯ 10,000 บาท อัดกลุ่มค้านไม่เห็นหัวคนจน
เริ่มที่ฝั่งหนุน นายจุติพงศ์ พุ่มมูล แกนนำกลุ่มผู้สนับสนุนนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เข้ายื่นหนังสือผ่านตัวแทนรัฐบาล แสดงเจตนารมณ์สนับสนุนนโยบายนี้ เนื่องจากเห็นว่าเงินดิจิทัลฯ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคม พร้อมติงผู้คัดค้านว่าไม่เข้าใจคนจน จึงขอประชาชนทั่วประเทศที่สนับสนุนเงินดิจิทัลวอลเล็ต แสดงความเห็นว่า "เห็นด้วย" ส่งมายัง ตู้ ปณ. 1111 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยืนยันว่ามีคนไทยจำนวนมากต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการนี้ และไม่เห็นด้วยกับเสียงคัดค้าน

ส่วนการร่วมลงชื่อของนักวิชาการ และนักเศรษฐศาสตร์ ที่พุ่งไปกว่า 100 คน หนึ่งในนี้มี นายเมธี ครองแก้ว อดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่ร่วมลงชื่อ

เตือนทำนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงติดคุก ซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าว
ก็หยิบยกโครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า ในตอนนั้น ป.ป.ช. ได้เตือนไปหลายครั้งเกี่ยวกับการทำนโยบายรับจำนำข้าว แต่ก็ไม่ฟังแสดงว่า มีเจตนา ฉะนั้นจึงไม่ต้องพิสูจน์ แม้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จะใช้ยาก เพราะต้องพิสูจน์เจตนา แต่เมื่อมีการทุจริตเกิดขึ้น จึงไปไม่รอด ติดคุกกันเป็นแถว

ป.ป.ช. ตั้ง คกก.ติดตามนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต
ด้าน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเชิญ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมคณะกรรมการพิจารณาศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เพื่อวิเคราะห์และเฝ้าระวังโครงการ ตามมาตรา 32 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งให้อำนาจ ป.ป.ช. ให้คำแนะนำหน่วยงานรัฐและรัฐบาล เพื่อให้วางมาตรการป้องกันการทุจริต หรือ ข้อห่วงใย ที่อาจเกิดขึ้นกับการดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่มีความสุ่มเสี่ยงได้

ก็คงต้องติดตามกันต่อว่าการเดินหน้านโยบายนี้จะออกมารูปร่างหน้าตาอย่างไร แม้ตอนนี้จะพอรู้กันบ้างแล้วคร่าว ๆ ที่น่าสนใจก็คงเป็นคำแนะนำของ ป.ป.ช. เพราะเคยมีบทเรียนโครงการในอดีตไว้เป็นเครื่องเตือนใจเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark