ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ตั้งกรรมการสอบ ครูฝึก ตชด. สั่งวิ่งจนตาย


สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีนักเรียนนายสิบตำรวจ ถูกครูฝึก ตชด.สั่งวิ่งจนเสียชีวิต ยืนยันให้วิ่งไม่ถึง 10 กม.

(12 ต.ค.66) พ.ต.อ. เชษฐวิทย์ นีระฮิง ผกก.9 บก.กฝ.บช.ตชด. ได้เปิดเผยหลังนักเรียนนายสิบตำรวจเสียชีวิต หน่วยได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยไปร่วมรดน้ำศพ และตนไปเป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ พร้อมมอบเงินเยียวยาจำนวนหนึ่ง ซึ่งครอบครัวก็เข้าใจ แต่มีคนใกล้เคียงของผู้เสียชีวิต ที่ยังไม่เข้าสาเหตุที่เกิดขึ้น จึงไปร้องเรียนสื่อมวลชน ซึ่งตนเสียใจ อยู่ที่นี่ 3 ปี ฝึกนักเรียนนายสิบตำรวจมาแล้วหลายร้อยนาย แต่กรณีที่เกิดขึ้นเหนือการควบคุม เพราะไม่รู้ว่ามีโรคภัย หรือ ไข้หวัด เกิดขึ้นกับนักเรียนนายสิบตำรวจนายนี้ เนื่องจากสัปดาห์แรกหลังรับรายงานตัว ก็ฝึกการปรับตัว สัปดาห์ที่ 2 เกิดเรื่องนี้ขึ้น

หลังเกิดเหตุได้ขัดกรองนักเรียนนายสิบตำรวจที่เหลืออยู่เป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก 32 คน ไม่มีอาการไข้ กลุ่มที่ 2 มีอาการไอ เจ็บคอ ส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลสะเดา และกลุ่มที่ 3 มีอาการเล็กน้อย ก็ให้พักอยู่ในอาคารฝึก ทั้งหมดให้รอดูอาการ 14 วัน นอกจากนี้ สาธารณสุขอำเภอสะเดา และแพทย์โรงพยาบาลสะเดา ได้เข้าตรวจกองร้อย เพื่อหาข้อมูลว่าเป็นโรคอะไรที่แพร่ระบาด ทั้งนี้ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโควิด-19 หรือโรคระบาดภายในกองร้อย แต่จากข้อมูลพบว่า นักเรียนนายสิบตำรวจ ที่เสียชีวิต เคยป่วยเป็นไข้วัณโรค เมื่อ 8-10 ปี ก่อน แต่รักษาหายขาดแล้ว

ส่วนกรณีที่ครอบครัวร้องเรียนว่า ครูฝึกให้วิ่ง 10 กิโลเมตร ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าว เป็นการฝึกตามขั้นตอน ตั้งแต่วันที่ 2 ช่วงเช้า 1 ชั่วโมง ให้เดินรอบกองร้อยเพื่อดูสถานที่ จากนั้นวันถัดไปก็ให้วิ่งสลับเดิน เพิ่มการฝึกเดินสลับวิ่งต่อเนื่องในแต่ละวัน วันละ 1 ชั่วโมง ยืนยันไม่ถึง 10 กิโลเมตร
ซึ่งขณะนี้ตน และทีมครูฝึก ได้ไปพบญาติ เพื่อร่วมงานศพ พูดคุยทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งนำตัวครูฝึกคนดังกล่าวไปชี้แจงด้วย และมีคำสั่งแต่งตั้งตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ยังไม่สั่งให้ครูฝึก หยุดปฏิบัติหน้าที่

ล่าสุด นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมนายแพทย์ สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เดินทางไปยังกองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อตรวจสอบบเหตุที่เกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark