ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

"สมชัย" เตือน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เสี่ยงโดน ป.ป.ช. สอย ชี้ใหญ่แค่ไหนก็ติดคุก


"สมชัย" เตือน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เสี่ยงโดน ป.ป.ช. สอย ชี้ใหญ่แค่ไหนก็ติดคุก

กรณี "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่สักที แต่อีกฝ่ายออกมาคัดค้านว่านี่เป็นนโยบายที่ได้ไม่คุ้มเสีย แต่พรรคเพื่อไทยยืนยันเดินหน้านโยบายนี้ให้สำเร็จ พร้อมย้ำไม่ใช่การหาเสียงเพื่อหวังกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง

ล่าสุดวันนี้ (12 ต.ค.66)  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้โพสต์ข้อความถึงนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เตือนรัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” แจกเงินดิจิทัล เสี่ยงโดน ป.ป.ช. สอย บอกเตือนกันไม่ใช่ต้องการขวางการแจกเงิน โดยระบุข้อความทั้งหมดว่า

ทำไมการแจกเงินดิจิทัล จึงมีประเด็นเสี่ยง ให้ ปปช.สอย
เตือนกัน  ไม่ใช่ต้องการขวางการแจกเงิน  แต่ต้องแจกโดยไม่ผิดกฎหมาย 

1. การอยากแจกไว ๆ ภายใน 1 กุมภาพันธ์ 2567 เพราะพูดจาหนักแน่นไปแล้ว  จนคนตั้งความหวังกันทั้งประเทศ  เป็นการแจกทั้ง ๆ ที่ พรบ. งบประมาณ 2567 ยังไม่ผ่านสภาเมื่อยังไม่ผ่านสภา ก็เอาเงินงบประมาณออกมาใช้ไม่ได้

2. การบอกว่า จะยืมเงินจากรัฐวิสาหกิจมาใช้ก่อนและเอางบประมาณรัฐคืนภายหลัง  เป็นการทำข้อตกลงถึงสิ่งที่ไม่ชัดเจนในอนาคต ผู้ยืมก็เสี่ยง ผู้ให้ยืมก็เสี่ยง

3. ปปช.จะดูทั้งความโปร่งใสและผลเสียที่เกิดในอนาคต  ในด้านความโปร่งใส คือ กระบวนการบริหาร  ใช้บริษัทใดเป็นคู่สัญญาทำโปรแกรมบล็อกเชน  มูลค่าจ้างเท่าไร  จ้างแบบจำเพาะเจาะจง หรือมีการฮั้วประมูล  หรือไม่

4. ในด้านความรั่วไหลหรือผลเสียในอนาคต  มีการรับจ้างลงทะเบียน มีขบวนการรับจ้างไปซื้อของ  มีการทุจริตร่วมระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อ  มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่  ส่วนผลเสียในอนาคต คือ การมีภาระหนี้สาธารณะจนเป็นปัญหาต่องบประมาณแผ่นดินในอนาคตหรือไม่

5. ทำดี ประชาชนชอบ ประชาชนได้ประโยชน์ แต่ ผิดกฎหมาย ผิดวินัยการเงินการคลัง  มีช่องว่างให้ทุจริตทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ  ใหญ่แค่ไหน ก็ติดคุก  อดีตมีให้เห็นมากมาย  ห้องชั้น 14 มีไม่มากพอครับ

สมชัย ศรีสุทธิยากร
อดีต กมธ. งบประมาณ ปี 2566
12 ตุลาคม 2566

หมายเหตุ  ทางออก คำแนะนำ เรื่อง 3 ถอย คือ ถอยเวลาแจก ถอยเป็น 2 งวด ถอยโดยแจกบางกลุ่ม  อยู่ในโพสที่แล้ว

ทั้งนี้โพสต์ก่อนหน้าของนายสมชัย ที่เผยแพร่บนเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 11 ต.ค.66 ได้ระบุว่า

เพื่อไทย อาจต้อง 3 ถอย
การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ต้องใช้เงินราว 560,000 ล้าน อาจไม่ง่ายดังที่หาเสียง

1. มีเสียงทักท้วงว่า อย่างไรก็เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดิน เพราะถึงกู้มาก่อน ก็ต้องใช้เงินงบประมาณแผ่นดินมาคืนพร้อมดอกเบี้ย การใช้เงินต้องผ่านสภา ยิ่งเป็นการใช้เงินจำนวนมากถึง 1 ใน 6 ของงบประมาณประจำปี จะเลี่ยงไปใช้การกู้จากธนาคารรัฐ จะเสี่ยงคุกหรือไม่

2. การตั้งจากงบประมาณแผ่นดิน ปี 2567 ปีเดียวอาจมีเงินไม่พอ  อาจต้องแบ่งตั้งเป็น 2 ปี
วันนี้  รัฐบาลเองอยากแจก ประชาชนอยากได้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเอามาจากไหน  จากงบประมาณ ก็ไม่พอ จากกู้ออมสิน ก็ไม่พอ และเสี่ยง เพื่อไทยจึงต้องถึงเวลา 3 ถอย

1. ถอยวันแจก  ไม่สามารถทำได้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เพราะงบประมาณกว่าจะออกก็กลางเมษายน 2567 ดังนั้น หากจะใช้งบแผ่นดิน ไม่กู้  ต้องแจกได้ประมาณ พฤษภาคม 2567

2. ถอยเป็น 2 งวด คือ พฤษภาคม 2567 และ  พฤศจิกายน 2567 เพื่อเป็นการแบ่งเงินก้อนดังกล่าวให้กระจายใน 2 ปีงบประมาณ  ซึ่งมีความเป็นไปได้ในหาการเม็ดเงิน

3. ถอยเงื่อนไขแจก เปลี่ยนเงื่อนไขการแจกเป็นแบบให้ทุกคนที่อายุ 16 ขึ้นไปแบบสมัครใจ  โดยแพลมมาแล้วว่า อาจใช้วิธีลงทะเบียน  ใครใคร่ได้ ก็ลงทะเบียน  ใครไม่อยากได้ก็ไม่ต้องลง  เพื่อให้คนรวย ไม่เดือดร้อน แสดงสปิริตช่วยชาติ (ความจริงคือช่วยหน้า)

ย้ำจุดยืนเดิม คือ ถอยทั้งโครงการดีที่สุด  ผมก็ไม่ได้ด้วย  แต่หากยังเดินหน้า  ก็ไม่สละสิทธิ เพื่อช่วยรักษาหน้าคนครับ

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook : สมชัย ศรีสุทธิยากร




 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark