ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : ขนหัวลุก! ชวนล่า ท้า ผี เปิดประสบการณ์กุฏิร้าง จ.ตรัง

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ วันนี้ จะพาไปท่านผู้ชมไปล่าท้าผี เปิดประสบการณ์กุฏิร้าง วัดห้วยยอด จังหวัดตรัง ในงาน 118 ปี บุญสารทเดือนสิบ วัดห้วยยอด จะน่ากลัวแค่ไหน ลองไปชมบรรยากาศเรียกน้ำย่อย

ที่ท่านผู้ชมเพิ่งเห็นไปเป็นบรรยากาศสุดหลอน ภายในบ้านผีสิง ณ กุฏิร้าง วัดห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่เนรมิตมาได้สุดหลอนสมจริง ประหนึ่งไปล่าท้าผี บรรยากาศสุดวังเวง มีโลงศพ ศาลพระภูมิ ของเซ่นไหว้ ชวนหลอนจริง ๆ

นายสุจิน ปานสมุท ศิลปินชื่อดังชาวห้วยยอด ผู้ออกแบบตกแต่งบ้านผีสิง บอกว่า แนวคิดนี้เป็นเรื่องของความเป็นความตาย เป็นเรื่องของสัจธรรมที่ทุกคนหนีไม่พ้น เป็นเรื่องราวที่แฝงไว้ด้วยสัจธรรม ไม่ได้ให้มองถึงความน่ากลัวเพียงอย่างเดียว ส่วนโลงศพที่นำมาตกแต่งนั้นเป็นโลงศพจริง แต่เป็นโลงศพใหม่ที่มีคนนำมาบริจาค เพื่อเรียนรู้ถึงสัจธรรม ไม่ได้ตั้งใจมาทำให้ตกใจ แต่สื่อถึงแง่คิดว่าให้รู้จักผิดชอบชั่วดี       

นอกจากบ้านผีสิงแล้ว ยังมีวิกหนัง หรือ โรงหนังจำลองในสมัยอดีต และชมนิทรรศการเปรตบุญเดือนสิบ ซึ่งมีนัยสอนเรื่องของการประพฤติตน คนที่ประพฤติดีจะใช้ชีวิตดี ตายดี แต่ถ้าปฏิบัติชั่วก็จะไปเป็นเปรต นอกจากนี้ยังมีบูทจำหน่ายสินค้าอาหารกว่า 30 บูท ให้ชิมช้อปกันด้วย

กิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในงานประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2566 "ส่งตายาย" จัดขึ้นวันที่ 12-14 ตุลาคม 2566 เป็นประเพณีไหว้บรรพบุรุษของชาวปักษ์ใต้ มีจุดมุ่งหมายเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่วิญญาณญาติผู้ล่วงลับที่จะถูกปล่อยตัวออกมาจากการถูกจองจำในนรก ทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เพื่อกลับมายังโลกมนุษย์ ขอส่วนบุญจากลูกหลาน

ในพิธีงานบุญสารทเดือนสิบ หัวใจสำคัญของการจัดหมฺรับ หรือ สำรับจะต้องมีขนม 5 อย่าง ประกอบด้วย ขนมลา ขนมพอง ขนมกง (ขนมไข่ปลา) ขนมดีซำ และขนมบ้า

งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 13.00- 21.00 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark