ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รับแรงงานไทย กลับจากอิสราเอล

ข่าวภาคค่ำ - แรงงานไทยในอิสราเอล ล็อต 2 อีก 57 คน เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยรัฐบาลพร้อมชดเชยค่าตั๋วเดินทางให้แรงงานที่ซื้อตั๋วกลับเอง

แรงงานไทยโผกอด และก้มกราบเท้าแม่ หลังเดินทางมาถึงประเทศไทย พร้อมเล่านาทีหนีตายมาได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งเที่ยวบิน LY085 สายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ พาแรงงานไทยกลับบ้าน 57 คน ในจำนวนนี้ 19 คน ได้รับความช่วยเหลือจากทางรัฐบาล ส่วนอีก 38 คน ซื้อตั๋วกลับมาเอง

เบื้องต้น แรงงานที่ประสงค์ตรวจสุขภาพ สามารถเดินทางไปที่สถาบันบำราศนราดูร แต่หากต้องการกลับภูมิลำเนา ก็สามารถกลับพร้อมญาติได้เลย

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การอพยพแรงงานไทย วันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.) จะเดินทางมาอีก 100 คน โดยสารการบิน Fly Dubai ออกจากอิสราเอล แวะต่อเครื่องที่นครดูไบ และถึงไทยวันที่ 15 ตุลาคม เวลา 07.25 น. ที่ท่าอากาศนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา หลังจากนั้นวันที่ 16 ตุลาคม จะมีเที่ยวบินพิเศษของอิสราเอลแอร์ไลน์ นำแรงงานไทยกลับบ้าน อีก 250 คน

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับสายการบินพาณิชย์ของไทย เพื่อสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้ ตั้งเป้าภารกิจอพยพคนไทย อย่างน้อยวันละ 400 คน จากทุกช่องทาง และวางแผนเที่ยวบินเพิ่ม

สำหรับแรงงานไทยที่ซื้อตั๋วเดินทางกลับมาเอง รัฐบาลยืนยันว่า จะจ่ายค่าตั๋วชดเชยให้ทุกคน ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมเป็นต้นมา

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ เร่งทำเอกสารขอบินผ่านน่านฟ้ากว่า 10 ประเทศ อำนวยความสะดวกรับคนไทยกลับบ้าน เนื่องจากเป็นช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ โดยหวังว่านานาชาติจะเข้าใจ และอำนวยความสะดวกให้ไทย พร้อมเตรียมหารือประเทศที่ 3 พาแรงงานไปพักคอย เช่น อียิปต์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เรท และซาอุดีอาระเบีย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกนายกรัฐมนตรี เชิญนางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย มาหารือสถานการณ์และขอความช่วยเหลือจากทางการอิสราเอล ให้อำนวยความสะดวกส่งศพแรงงานไทยกลับมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

เบื้องต้น ทางการอิสราเอลยืนยันว่า จะอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ แต่สถานการณ์ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลให้มีความชัดเจนก่อน

ขณะที่ นายวะลี อะบู อะลี (Mr. Walid Abu Ali) เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า การสู้รบในตะวันออกกลาง ยังไม่มีทีท่าว่าจะทุเลาลง จึงทำให้การขอตัวประกันคืนยังไม่เกิดขึ้น ต้องรอจนกว่าจะมีการเจรจาหยุดยิง และสถานการณ์ปลอดภัยก่อน โดยขอให้ประชาคมโลกเป็นตัวกลาง เปิดโต๊ะเจรจา

อัปเดตผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล มีเพียงยอดแจ้ง ขอเดินทางกลับที่เพิ่มเข้ามา อยู่ที่ 6,778 คน ส่วนยอดแรงงานไทยที่เสียชีวิต และได้บาดเจ็บ และถูกจับเป็นตัวประกันยังอยู่เท่าเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark