ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อานิสงส์กินเจสร้างกุศล ส่งผลดีต่อสุขภาพ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนหลายคนเริ่มกินเจล้างท้อง ปรับสภาพร่างกายให้คุ้นชิน เตรียมเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ เป็นเวลา 9 วัน ถึงวันที่ 23 ตุลาคมนี้

อานิสงส์กินเจสร้างกุศล ส่งผลดีต่อสุขภาพ
ที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พลับพลาไชย ได้ประกอบพิธีอัญเชิญกิ้วอ๊วงฮุกโจว เปิดงานเทศกาลกินเจ ประจำปี 2566 และจัดตั้งโรงทานเจ แจกอาหารเจ บรรจุกล่องให้ฟรีกลับบ้าน วันละ 3 มื้อ ถือเป็นการสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหม่ การเป็นผู้ให้ ส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้ผู้รับ

กินเจ กินให้สุขภาพดี ต้องกินให้ได้สารอาหารครบถ้วน งดโปรตีนจากเนื้อสัตว์ แต่สามารถรับโปรตีนได้จากเต้าหู้ และถั่วเหลือง อาหารจำพวกถั่วเมล็ดแห้ง แต่ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ต้องระวังแป้ง และน้ำมันที่มีอยู่ในนั้น ที่สำคัญต้องกินให้ครบ 5 หมู่ ระวังของทอด ของเค็ม ของหวาน เนื่องจากว่า หลังเทศกาลกินเจ พบบางคนน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 กิโลกรัม เพราะกินอาหารไม่ถูกสัดส่วน กินแป้ง กินของทอดมากเกินไป ส่งผลให้เจ็บป่วยโรคอื่นตามมาได้

กลุ่มที่ควรระวัง คือ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเพิ่งฟื้นไข้ ผู้ป่วยขาดสารอาหาร ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน โดยผู้ป่วยเหล่านี้ ต้องเลือกกินผักสด อาหารประเภทถั่ว ผลไม้ มากกว่าอาหารประเภทผัด ทอด เพราะจะทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน

สุขภาพกายได้แล้ว อย่าลืมสุขภาพใจ ตลอด 9 วัน ให้ถือศีลปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ลด ละ การทะเลาะวิวาท พูดจาสุภาพ ไม่ใช้คำหยาบ เพื่อความสุขกาย สบายใจ ตลอดเทศกาลกินเจ

ชาวบ้านจัดงานบุญสารทเดือนสิบ ประเพณีชิงเปรต
ที่วัดสามัคคีธรรม เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ปีนี้จัดงานทำบุญสารทเดือนสิบ ไม่ใช่เฉพาะภาคใดภาคหนึ่ง แต่จัดรวดเดียว 4 ภาค เพื่อส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรม ไม่ให้คนรุ่นใหม่ลืมประเพณีที่สืบทอดต่อ ๆ กันมา โดยในงานยังได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ มีการจัดทำพระธาตุพนมจำลอง พระธาตดอยตุง มีกิจกรรมรำ 4 ภาค และไฮไลต์สำคัญของงาน คือ การปีนเสาน้ำมัน ชิงเงินรางวัล ซึ่งปีนี้ก็มีชาวบ้านที่วันนี้พากันไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ปิดท้ายที่ วัดพรหมวงศาราม เขตห้วยขวาง บรรยากาศงานบุญสารทเดือนสิบ ประเพณีแบบชาวปักษ์ใต้ ก็คึกคักไม่แพ่กัน หลังการทำพิธีชิงเปรตเสร็จก็จะเห็นทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ กรูกันเข้าไปแย่งของกินของใช้แบบนี้ และแน่นอนไฮไลต์ท้ายงาน เป็นการปีนเสาน้ำมันที่มีความสูงกว่า 10 เมตร เพื่อชิงเงินรางวัล เรียกได้ว่าทำเอาคนปีนทุลักทุเลไปตาม ๆ กัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark