ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาส

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กองทัพอิสราเอล ปฏิบัติการรุกภาคพื้นดินในพื้นที่ฉนวนกาซา และพบร่างของชาวอิสราเอลบางส่วนที่สูญหายไป หลังจากถูกกลุ่มฮามาส บุกโจมตีและจับเป็นตัวประกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ ฮาเรตซ์ และ เยรูซาเล็ม โพสต์ ของอิสราเอล รายงานว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ (IDF) ประสานกำลังกับทหารราบ และหน่วยรถถัง พร้อมปืนใหญ่ ได้รุกภาคพื้นดินเข้าไปในพื้นที่ชายขอบของฉนวนกาซา และพบร่างของชาวอิสราเอลบางส่วน ที่ถูกกลุ่มฮามาส จับเป็นตัวประกันในการบุกโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล ได้นำร่างกลับเข้าไปที่ดินแดนอิสราเอลแล้ว พร้อมยืนยันตัวเลขล่าสุด ของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาส จับตัวไปอยู่ที่กว่า 120 คน

ส่วนที่ กาซา ซิตี ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ประชาชนหลายหมื่นคน พากันอพยพลงไปทางใต้แล้ว ตามคำเตือนของอิสราเอลเมื่อวานนี้ ที่ให้อพยพออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง โดยมีรายงานว่า กองทัพอิสราเอล ได้โจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 และพลาดไปโดนขบวนรถผู้อพยพปาเลสไตน์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติเคยเตือนว่า การอพยพประชาชนกว่า 1,100,000 คน อพยพออกจากตอนเหนือของกาซา ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และจะส่งผลกระทบรุนแรงด้านมนุษยธรรมต่อประชาชนผู้อพยพด้วย

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอล ได้สังหารกลุ่มติดอาวุธที่พยายามแทรกซึมเข้าพรมแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล ผ่านทางเลบานอน โดยอิสราเอลมีทหาร และรถถังประจำการ ตามแนวพรมแดนติดกับเลบานอน เพื่อเตรียมรับมือการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน ด้วย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ล่าสุด ในอิสราเอลอยู่ที่กว่า 1,400 คน, บาดเจ็บอีกกว่า 3,500 คน ชณะที่ ชาวปาเลสไตน์ เสียชีวิต 2,269 คน และมีผู้บาดเจ็บ 9,814 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark