ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลายประเทศเตรียมชมปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายประเทศเตรียมชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวนในวันนี้ ขณะที่ ชาวมายันโบราณเชื่อว่า สุริยุปราคา คือ "ลางร้าย"

คาบสมุทรยูกาตัน ของเม็กซิโก นับเป็น 1 ในพื้นที่ ที่ชมปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน ได้อย่างชัดเจนในวันนี้ ซึ่งชาวมายันโบราณ เชื่อว่า การเกิดสุริยุปราคา เป็นลางร้ายของเหตุหายนะ เช่น สงคราม ความหิวโหย หรือความแห้งแล้ง และเกิดจากสัตว์ร้ายกำลังกัดกินดวงอาทิตย์ ดังนั้น ขาวมายัน จะพากันทุบหม้อ และกระทะ ให้เกิดเสียงดัง เพื่อขับไล่สัตว์ร้ายดังกล่าว 

ทั้งนี้ สุริยุปราคาวงแหวน เกิดจากดวงจันทร์โคจรผ่านระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ เงาของดวงจันทร์จึงค่อย ๆ เคลื่อนบดบังดวงอาทิตย์จนมิด ซึ่งพื้นที่มองเห็นสุริยุปราคาวงแหวนอย่างชัดเจนในครั้งนี้ คือ อเมริกาเหนือ กลาง และใต้

ส่วนที่ โคลอมเบีย นักดาราศาสตร์สมัครเล่น พากันไปตั้งค่ายพักแรม และติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ในทะเลทราย ทาทาโคอา (Tatacoa Desert) เพื่อรอชมปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน โดยครั้งล่าสุดที่โคลอมเบีย มองเห็นสุริยุปราคา คือ เมื่อปี 2541 โดยทะเลทราย ทาทาโคอา เป็น 1 ในสถานที่ที่ดีที่สุด ในอเมริกาใต้ ที่จะชมสุริยุปราคา ที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark