ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาลเร่งนำแรงงานไทยในอิสราเอล กลับประเทศไทย

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี ประสานสายการบินต่างประเทศเพิ่มเติม นำแรงงานไทยกลับให้เร็วที่สุด พร้อมแสดงความเสียใจที่มีแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่ม

รัฐบาลเร่งนำแรงงานไทยในอิสราเอล กลับประเทศไทย
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจที่มีแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน และยืนยันจะเร่งพาแรงงานไทยกลับโดยเร็วที่สุด โดยประสานกับประเทศจีน เพื่อติดต่อสายการบินที่รองรับผู้โดยสารได้ 300 กว่าคน นำแรงงานไทยออกมาได้ภายในอาทิตย์นี้ พร้อมยืนยันด้วยว่ารัฐบาลไทย วางตัวเป็นกลางกับสถานการณ์ขณะนี้

และในระหว่างการตรวจราชการจังหวัดพิษณุโลก นายกรัฐมนตรีได้รับแจ้งจากเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่ามีเรื่องกังวล คือไม่สามารถติดต่อกับคนไทยที่มีรายชื่อเดินทางกลับได้ รวมทั้งบางคนออกจากพื้นที่ไม่ได้ และ 2-3 คน เปลี่ยนใจไม่กลับ แต่ขณะนี้กองทัพอิสราเอล เร่งช่วยนำคนไทยออกมาจากจุดเสี่ยง

รัฐบาลเร่งนำร่างผู้เสียชีวิต กลับประเทศไทย
ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุด ว่าสถานการณ์ยังมีความรุนแรงและน่าเป็นห่วง เนื่องจากอิสราเอล จะมีการเข้าพื้นที่ทางภาคพื้นดิน จึงมีการประกาศให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือของฉนวนกาซา อพยพภายใน 24 ชั่วโมง โดยกองกำลังของอิสราเอล กำลังเข้าไปในพื้นที่ฉนวนกาซา เพื่อค้นหาตัวประกัน

ส่วนการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมา ยังคงต้องใช้เวลา ซึ่งบริษัทขนส่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด รัฐบาลอิสราเอล จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งกลับภูมิลำเนาทั้งหมด ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ใช้เวลามากกว่า 7 วัน อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี จะมาประชุมที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงาน และติดตามสถานการณ์สู้รบในอิสราเอลด้วย

แรงงานไทย ทยอยกลับประเทศ
และในเที่ยงคืนวันนี้ จะมีเครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศ ออกเดินทางไปยังประเทศอิสราเอล เพื่อรับคนไทยกลับ และพรุ่งนี้จะมีเที่ยวบินจากสายการบิน Fly Dubai นำแรงงาน 100 คนในเบื้องต้น มาลงที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวที่โรงแรม David InterContinental Tel Aviv ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมเป็นต้นไป เพื่อนำคนไทยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ย้ายมาพักเพื่อรอกลับประเทศไทยต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark