ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ กระจายสินค้าราคาถูก รับเทศกาลกินเจ

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพาณิชย์ เร่งกระจายสินค้าราคาถูก เพื่อบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน ในช่วงเทศกาลกินเจ ขณะที่ภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่มสูงขึ้น

ก.พาณิชย์ กระจายสินค้าราคาถูก รับเทศกาลกินเจ
กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ตลาดกลางและตลาดสด รวมถึงร้านค้าร้านธงฟ้า ร่วมจัดงาน "พาณิชย์สั่งลุย เทศกาลกินเจ" ตั้งแต่วันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 โดยนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ มาลดราคากว่า 70% จำหน่ายให้กับประชาชน ช่วยลดรายจ่ายและส่งเสริมการทำบุญ

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เสริมกำลังการกระจายสินค้าราคาถูก ผ่านรถโมไบล์ธงฟ้า เปิดจำหน่าย 100 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนภาพรวมราคาสินค้าปีนี้ ถือว่าทรงตัวกว่าปีก่อน ผักบางชนิดราคาถูกกว่าปีก่อน และยังไม่พบปัญหาขาดแคลนสินค้า

"เงินเฟ้อ" คนไทยบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่ม
ขณะที่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเจ้าตลาดของไทย ประเมินนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลราว 10-15% กระทบต้นทุนการผลิตเพียง 1% ไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาสินค้า ไปจนถึงสิ้นปีหน้า พร้อมเผย ยอดจำหน่ายในปีที่แล้วอยู่ที่  26,481 ล้านบาท ขยายตัว 8.28% เนื่องจากผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อ

ขณะที่รายงานของ สมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก หรือ WINA พบว่า ปีที่แล้วทั่วโลก มีความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสูงกว่า 120,000 ล้านชาม เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก โดยจีน และฮ่องกง ครองแชมป์บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากที่สุดในโลก ราว 45,000 ล้านชามต่อปี ส่วนไทย อยู่อันดับที่ 9 ของโลก ด้วยอัตราบริโภค 3,870 ล้านชามต่อปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark