ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี รับกับชาว จ.พิษณุโลก เร่งแก้ปัญหาน้ำอุปโภค-บริโภค

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี ลงหลายพื้นที่ในจังหวัดพิษณุโลก ติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อแก้ปัญหาทั้งน้ำท่วมและการขาดแคลนน้ำ

นายกรัฐมนตรี รับกับชาว จ.พิษณุโลก เร่งแก้ปัญหาน้ำอุปโภค-บริโภค
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำ ในจังหวัดพิษณุโลก ได้พูดคุยปัญหาข้อจำกัด และวิธีการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ และได้มาดูพื้นที่แก้มลิงโครงการบางระกำโมเดล จุดเริ่มต้นจากอุทกภัยปี 2554 ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาแล้ว หลังเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย ที่อำเภอบางระกำ รวมทั้งได้รับฟังปัญหาน้ำประปา ในเขตเทศบาลนคร ที่ใช้งานมากกว่า 80 ปี หลังเกิดปัญหาน้ำไม่เพียงพอไหลอ่อน
     
แม่น้ำชี เอ่อท่วม 76 ครัวเรือน ที่ลุ่มต่ำริมน้ำ จ.ร้อยเอ็ด
พื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด หลังเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น และเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ เพิ่มปริมาณการระบายน้ำลงแม่น้ำชี ทำให้ระดับแม่น้ำชี วันนี้ ที่สถานีวัดระดับน้ำบ้านม่วงลาด อำเภอจังหาร สูงกว่าตลิ่ง 0.75 เมตร

ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำชี เอ่อท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ ตำบลเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ บ้าน 76 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถประกอบอาหารและเข้าห้องน้ำได้  ซึ่งบางครัวเรือน ขอความช่วยเหลือจากอาสากู้ภัย ให้ช่วยขนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นไปไว้บนบ้าน และเคลื่อนย้ายรถจักรยานยนต์ ไปจอดในที่ปลอดภัยน้ำท่วมไม่ถึง

ชลประทานฯ คุมระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เข้าระบบ 1,800 ลบ.ม.ต่อวินาที
ส่วนลุ่มน้ำเจ้าพระยา วันนี้ปริมาณน้ำเหนือจากพื้นที่ตอนบนที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มาถึงเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,229 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ ทำให้ทางเขื่อนต้องบริหารจัดการน้ำ ระบายลงท้ายเขื่อนเป็น 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ท้ายเขื่อนระดับน้ำจะเพิ่สูงขึ้นอีก 52 เซนติเมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark