ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาส

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไปติดตามความคืบหน้าของการสู้รบระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 9 ของความรุนแรงในพื้นที่ โดยอิสราเอลเตรียมการรุกโจมตีทั้งทางพื้นดิน ทางอากาศ และทางทะเล ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่ายยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

กองทัพอิสราเอล ประกาศว่า อิสราเอลกำลังเตรียมพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไปของการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ซึ่งรวมถึงการโจมตีอย่างกว้างขวางและปฏิบัติการภาคพื้นดินที่สำคัญ ซึ่งเป็นการเปิดฉากการตอบโต้หลังเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอล จะเตรียมตัวโจมตีทั้งทางภาคพื้นดิน ทางอากาศ และทางทะเล แต่ยังไม่ระบุเวลาที่แน่ชัด และวันนี้มีภาพยานพาหนะหุ้มเกราะของทหารอิสราเอล ประจำการอยู่ใกล้กับชายแดนฉนวนกาซา เพื่อเตรียมโจมตีภาคพื้นดินในแถบที่กลุ่มฮามาสควบคุมอยู่

ด้านนาย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมทหารอิสราเอลที่ประจำการบริเวณพรมแดนฉนวนกาซา เมื่อวานนี้ พร้อมถามทหารคนหนึ่งด้วยว่า คุณพร้อมสำหรับการโจมตีขั้นต่อไปหรือไม่

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลได้แจ้งเตือนให้ชาวปาเลสไตน์ราว 1.1 ล้านคน เร่งอพยพจากพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา แล้วมุ่งลงใต้บนเส้นทางที่กำหนดภายในช่วงเวลา 6 ชั่วโมง ขณะที่เครื่องบินรบของอิสราเอลยังคงทิ้งระเบิดที่ฉนวนกาซา ประชาชนหลายพันคนก็เร่งอพยพออกจากพื้นที่ด้วยรถยนต์และการเดินเท้า ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวบีบีซี ยืนยันว่าชาวปาเลสไตน์ทั้งผู้หญิงและเด็กเล็ก ถูกสังหารจากการโจมตียานพาหนะ ขณะที่พวกเขากำลังมุ่งหน้าออกจากฉนวนกาซาทางตอนเหนือด้วย

ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอล มากกว่า 1,400 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 3,500 คน ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จากการโจมตีของกลุ่มฮามาส ที่บุกข้ามพรมแดนเข้ามาเพื่อโจมตีทั้งพลเรือนและทหารอิสราเอล ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 300 คน และบาดเจ็บ 800 คน จากการโจมตีของทหารอิสราเอล ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตทั้งหมดมากกว่า 2,300 คน และบาดเจ็บอีก 9,714 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark