ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เทศกาลถือศีลกินผักวันแรก จ.ภูเก็ต

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้เริ่มกินอาหารเจ หรือ การถือศีลกินผักกันแล้ว โดยเฉพาะที่จังหวัดภูเก็ต เป็นไปอย่างคึกคัก แต่มีบางพื้นที่พบว่าอาหารเจที่ผูกแบบปิ่นโต ราคาสูงขึ้นถึง 500 บาท

เทศกาลถือศีลกินผักวันแรก จ.ภูเก็ต
ชาวไทยเชื้อสายจีนที่จังหวัดภูเก็ต ไปรับอาหารเจที่โรงครัวศาลเจ้าต่าง ๆ ตั้งแต่เช้า ซึ่งปรุงแจกให้ทานครบทั้ง 3 มื้อ ตลอด 10 วัน เทศกาลถือศีลกันผัก และเย็นวันนี้ ศาลเจ้าจุ้ยตุ๋ย เต้าโบเก้ง จะผัดหมี่กะทะขนาดใหญ่ แจกให้ประชาชนที่มาไหว้พระรับประทานด้วย

สำหรับพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) ศาลเจ้านาคา จะประกอบพิธี "อิ้วเก้ง" หรือ แห่พระรอบเมือง เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียน บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมาศาลเจ้า โดยจะมีเหล่าม้าทรงใช้ของมีคม หรืออาวุธชนิดต่าง ๆ ทิ่มแทงตามร่างกาย เพื่อเป็นการรับเคราะห์แทนชาวภูเก็ต เดินไปรอบเมือง และจะมีประชาชนตั้งโต๊ะรอรับพระที่บริเวณหน้าบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล

ศาลเจ้าปรับราคาอาหารเจแบบปิ่นโต จ.ตรัง
เช่นเดียวกับที่จังหวัดตรัง วันนี้เร่ิมมีการกินเจ หรือกินผัก ทุกศาลเจ้าเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนนุ่งขาวห่มขาวไปร่วมกินเจ และพบว่าบางศาลเจ้าขึ้นราคาอาหารเจแบบผูกปิ่นโต 500 บาท จาก 700 บาท เป็น 1,200 บาท

แต่ชาวบ้านก็ทำใจไม่คิดอะไรมาก เพราะต้องการทำบุญ และกินตลอดช่วงกินเจ รวมทั้งหมด 27 มื้อ และปิ่นโต 1 สายก็กินกันทั้งบ้าน ขณะที่โรงเจหลายศาลเจ้า ได้เปิดให้ประชาชนกินอาหารเจฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะต้องการช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย

เมนูอาหารเจนานาชาติ ขายดี จ.ขอนแก่น
ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น ชาวไทยเชื้อสายจีน ไปเลือกซื้ออาหารเจที่ตลาดบางลำภู ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้า ได้นำเมนูอาหารเจมาวางขายกว่า 50 เมนู และปีนี้มีอาหารนานาชาติเพิ่มเข้ามาเป็นครั้งแรก ทั้งพิซซ่าเจ รวมทั้งอาหารเกาหลี เจ และอาหารญี่ปุ่นเจ

โดยมีราคาเริ่มตั้นตั้งแต่ 30 บาท จนถึง 150 บาท ซึ่งลูกค้าไปรอคิวซื้อกันแน่นร้าน ขณะที่ทางตลาดจัดโพรโมชันแจกรางวัลสำหรับผู้ที่มากินเจทุกคนด้วย ซึ่งมีทั้งสร้อยคอทองคำ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark