ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้คนทั่วทวีปอเมริกา ชมปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้คนมากมายทั่วทั้งทวีปอเมริกาเหนือ, อเมริกากลาง จนถึงอเมริกาใต้ เฝ้าชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ "สุริยุปราคาวงแหวน" เมื่อวานนี้

ผู้คนจำนวนมากในหลายพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย, เนวาดา, ยูทาห์, แอริโซนา, นิวเม็กซิโก จนถึงรัฐเท็กซัส เฝ้าดูปรากฏการณ์ที่เรียกว่า สุริยุปราคา ซึ่งดวงจันทร์โคจรผ่านระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ เงาของดวงจันทร์จึงค่อย ๆ เคลื่อนบดบังดวงอาทิตย์จนมิด ทำให้มองเห็นขอบด้านนอกของดวงอาทิตย์ปรากฏเป็นแสงออกมาคล้ายวงแหวนไฟบนท้องฟ้าชั่วขณะหนึ่ง

โดยเส้นทางของสุริยุปราคาวงแหวน ทอดยาวเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งผู้ที่อยู่ในเส้นทางวงแหวนจะเห็นวงแหวนไฟ อย่างชัดเจน ส่วนผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง จะเห็นปรากฏการณ์นี้บางส่วน

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน เคลื่อนผ่านพื้นที่ฝั่งตะวันตกไปจนถึงรัฐเท้กซัส ก่อนจะเคลื่อนตัวไปพื้นที่บางส่วนของประเทศเม็กซิโก ผ่านเข้าสู่หลายประเทศในทวีปอเมริกากลาง อาทิ กัวเตมาลา, เบลิซ, ฮอนดูรัส และ นิการากัว ก่อนไปที่ประเทศ โคลอมเบีย และ บราซิล ในทวีปอเมริกาใต้ และสิ้นสุดลงเมื่อพระอาทิตย์ตกดินที่มหาสมุทรแอตแลนติก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark