ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล อีก 90 คน จ.ระยอง

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี สั่งระดมเครื่องบิน ปรับแผนอพยพแรงงานไทย กลับจากอิสราเอล ให้ได้มากที่สุด ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ 

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล อีก 90 คน จ.ระยอง
เมื่อเช้านี้ แรงงานไทยชุดที่ 3 รวม 90 คน เดินทางกลับจากอิสราเอล ถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาแล้ว ในจำนวนนี้ มี 2 คน ที่บาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น และขึ้นรถบัส รับเข้ามากรุงเทพมหานคร ได้พบกับญาติพี่น้อง และครอบครัว ที่มารับกลับภูมิลำเนา

แรงงานไทยที่ได้กลับมาแล้วบอกว่า ตอนนี้สถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอล ยังรุนแรง และมีเพื่อนแรงงานไทยอีกหลายคนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้รัฐบาลหาทางช่วยเหลือแรงงานที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ให้ได้รับการปล่อยตัว และเร่งอพยพคนไทยกลับโดยเร็วที่สุด

เพิ่มเที่ยวบินอพยพคนไทยจากอิสราเอล
ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ที่ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อติดตามการให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวไทย และแรงงานไทย ที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล 

ความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยทั้ง 17 คน ว่ารัฐบาลไทย กำลังเร่งทำทุกช่องทางเท่าที่จะทำได้ เพื่อเจรจาประสานงานให้กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกันชาวไทย โดยไทยย้ำว่าเป็นประเทศที่อยู่บนความเป็นกลาง อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจ ที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตคนไทยในอิสราเอล เพิ่มขึ้นอีก 4 คน 

นอกจากนี้ ยังหารือในประเด็นการเพิ่มเที่ยวบิน ในการอพยพคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศ ให้ได้ตามจำนวนที่ขอเดินทางกลับประเทศทั้งหมด 

ส่งเครื่องบินกองทัพอากาศ รับคนไทยกลับบ้าน
และวันนี้ กองทัพอากาศส่งเครื่องบินแอร์บัส A340-500 บินไปอพยพคนไทยในอิสราเอล เป็นเครื่องบินทหารเที่ยวแรก ตอนนี้ไปถึงอิสราเอลแล้ว จอดรอรับคนไทย จำนวน 137 คน กลับบ้าน โดยจะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เช้ามืดวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 04.40 น. บนเที่ยวบินนี้มีกำลังพลกองทัพอากาศ นักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ที่ร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย โดยกองทัพอากาศ วางแผนการบินต่อเนื่อง จำนวนรวม 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เร่งอพยพคนไทยออกจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย 

สถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ยืดเยื้อเป็นวันที่ 9 แล้ว ส่งผลกระทบให้มีแรงงานไทย ที่ไปทำงานในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 4 คน รวมเป็น 28 คน นอกจากนี้ ยังมีแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติมอีก 1 คนด้วย รวมแล้วเป็น 17 คน ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศ รายงาน ยอดคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์สู้รบ ยังอยู่ที่ 16 คน และอัปเดตยอดของคนไทยที่แจ้งขอเดินทางกลับประเทศ มี 7,446 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark