ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจรถไฟ ดูแลขบวนรถไฟทั่วประเทศ พรุ่งนี้วันสุดท้าย

ข่าวภาคค่ำ - หลังจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มีผลทำให้กองบังคับการตำรวจรถไฟ จะถูกยุบเลิกงานดูแลความปลอดภัยขบวนรถไฟ วันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้าย ก็จะเป็นการปิดฉาก 72 ปี ตำรวจรถไฟ

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ สถานีรถไฟหัวลำโพง พบว่าเริ่มมีการปรับเปลี่ยนกำลังเข้ามาทดแทนตำรวจรถไฟ ที่จะปฎิบัติหน้าที่ในวันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้าย มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ รปภ.จากการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าไปทำงานดูแลความปลอดภัยแทน

พลตำรวจตรี ชัยรพ จุณณวัตต์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ตำรวจรถไฟจะยังคงปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟและสถานีรถไฟจนถึงวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) เป็นวันสุดท้าย จากนั้นในวันที่ 17 ตุลาคมเป็นต้นไป ข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจรถไฟกว่า 600 นาย จะได้รับการแต่งตั้งแยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ส่วนการรักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟและสถานีรถไฟ หน่วยงานหลักที่ดูแลจะเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชน โดยมีกำลังตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าไปสนับสนุน หากเกิดเหตุซึ่งหน้า เช่น ลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ หรือทำร้ายร่างกาย รปภ. บริษัทฯ เอกชน ก็เป็นผู้เข้าไประงับเหตุและจับกุมผู้กระทำผิด ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน จากนั้นจะประสานตำรวจเข้ามารับตัวไปดำเนินคดี

ทีมข่าวยังได้สอบถาม แม่ค้าและคนขับรถสามล้อรับจ้าง ที่ทำงานอยู่ในสถานีรถไฟหัวลำโพงมานาน ยอมรับว่าใจหาย พอไม่มีตำรวจรถไฟแล้วต้องระมัดระวังตัวให้มากขึ้น เพราะไม่มั่นใจว่า รปภ.จะสามารถระงับเหตุต่าง ๆ ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark