ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : ชาวบ้านลุยน้ำทำบุญวันสารทไทย จ.สุโขทัย

เช้านี้ที่หมอชิต - สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงต้นสัปดาห์นี้ เป็นช่วงเวลาที่คนไทยมี 2 ประเพณีสำคัญ คือวันสารทไทย และ เทศกาลถือศีลกินเจที่ต่อเนื่องกัน และมีสีสันแห่งความสุข สนุกสนานที่อยากพาผู้ชมไปติดตามบรรยากาศ

ชาวบ้านลุยน้ำทำบุญวันสารทไทย จ.สุโขทัย
เริ่มต้นที่สุโขทัย งานบุญวันสารทไทยปีนี้ เผชิญกับวิกฤตอุทกภัยจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้วัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง หมู่ 5 ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย อยู่ในสภาพเหมือนติดเกาะ แต่ก็ไม่ทำให้ศรัทธาของชาวบ้านสั่นคลอน ทั้งขับรถอีแต๋นลุยน้ำ ทั้งพายเรือ จูงลูกจูงหลานมาทำบุญ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับอย่างพร้อมหน้า

สีสัน ปีนเสาเปรต วันสารทเดือนสิบ จ.ยะลา
ปักษ์ใต้เรียกวันสารทไทยว่า วันสารทเดือนสิบ ซึ่งมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร นั่นคือพิธี แห่หมรับ และ การชิงเปรต

ไฮไลต์ปีนี้ ไปชมบรรยากาศที่วัดยูปาราม หรือ วัดยุโป ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา นอกจากมีขบวนแห่หมรับ และการแต่งกายเลียนแบบผีเปรตแล้ว ยังมีการปีนร้านเปรต ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดทุกปี มีการแข่งเต้นกองเชียร์ด้วย บรรยากาศ สนุกสนาน และเรียกเสียงฮาให้กับผู้ร่วมงานทุกคน  

ม้าทรงรับพระกลางทะเล เริ่มเทศกาลถือศีลกินเจ จ.กระบี่
จากประเพณีวันสารทเดือนสิบ ไปที่อีกเทศกาลสำคัญที่จะมีต่อเนื่องไปอีกหลายวัน คือเทศกาลถือศีลกินเจ ของเหล่าพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน

เริ่มที่จังหวัดกระบี่ มีการทำพิธีรับพระ หรือเรียกว่า องค์กิ้วอ๋องไต่เต่ และองค์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพิธีที่สื่อว่างานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 ของจังหวัดกระบี่ เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ โดยงานจัดขึ้นที่ชายหาดสวนสาธารณะธารา ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ มีประชาชนในพื้นที่ร่วมร่วมกิจกรรมรับพระกันเต็มตลอดแนวชายหาด ซึ่งผู้ทำพิธีจะนำเรือออกไปรับกันกลางทะเล ก่อนที่องค์กิ้วอ๋องไต่เต่ จะเข้าประทับร่างทรง และอัญเชิญเข้ามาที่ฝั่ง จากนั้นจึงอัญเชิญไปประทับอยู่ที่ศาลเจ้า ตลอดช่วงงานถือศีลกินเจ

กินเจเมืองปากน้ำโพกลับมาคึกคัก จ.นครสวรรค์
ไปที่จังหวัดนครสวรรค์ปีนี้ เทศกาลกินเจหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 กลับมาคึกคักเช่นเดิม มีชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาซื้อหาอาหารเจกลับบ้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งในจังหวัดนครสวรรค์มีร้านอาหารเจจำนวนมาก แม้ว่าปีนี้วัตถุดิบที่ต้องนำมาปรุงอาหารเจขายมีราคาปรับตัวสูงกว่าในทุกปี แต่หลายร้านก็พยายามจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาย่อมเยาว์ ซึ่งสำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดนครสวรรค์ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2566 และมีหลายพื้นที่จัดงานกินเจและทำอาหารเจให้ประชาชนได้รับประทานอาหารฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

ศาลเจ้าเปากง เปิดให้ประชาชนกินเจฟรี 9 วัน 27 มื้อ จ.ตรัง
ส่วนที่ศาลเจ้าเปากง เขตเทศบาลนครตรัง ที่นี่เรียกเทศกาลกินผัก เปิดให้ประชาชนทุกคนกินผักได้ฟรีตลอด 9 วัน วันละ 3 มื้อ รวม 27 มื้อ ตั้งแต่ 15-23 ตุลาคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ส่วนไฮไลต์คือกาแฟที่กินคู่กับปาท่องโก๋ คนตรังเรียกว่า จาโก๊ย แต่เป็นจาโก๊ยไม่ธรรมดาเพราะเป็นอีโต้บินรูปสัตว์ต่าง ๆ เช่น รูปปู หมึก พะยูน พญานาคและหัวใจ

ซึ่งมีพ่อค้านำมาทำให้กินฟรีพร้อมโชว์ลีลาควงมีดอีโต้ขณะทำจาโก๊ย ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าที่มารอชิมจนหมดเกลี้ยง ทำแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark