ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รับ 90 แรงงานไทยคืนมาตุภูมิ จ.ระยอง

เช้านี้ที่หมอชิต - แรงงานไทยล็อตที่ 3 จำนวน 90 คน หนีการสู้รบจากอิสราเอล เดินทางมาถึงประเทศไทยโดยปลอดภัย พร้อมเล่าเหตุการณ์ระทึกขณะเพื่อนคนงานชาวไทยถูกระเบิดเสียชีวิตต่อหน้า

รับ 90 แรงงานไทยคืนมาตุภูมิ จ.ระยอง
เช้ามืดวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่สนามบินอู่ตะเภา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานต้อนรับแรงงานไทยจำนวน 90 คน ที่หนีการสู้รบจากประเทศอิสราเอล เดินทางมาถึงประเทศไทยโดยปลอดภัย ทันทีที่มาถึงเจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรองโรคและตรวจร่างกายผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยมีแรงงานที่ถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บที่ขา 2 ราย ต้องนั่งรถเข็น 1 ราย

นายวีรยุทธ ปัญญาประทุม ชาวจังหวัดชลบุรี แรงงานไทยในอิสราเอล เล่าว่า ช่วงสู้รบกัน ตนกับเพื่อนหลบลูกระเบิดอยู่ในที่ซ่อน ก่อนที่นายจ้างจะมาตามให้ออกไปเก็บผลซูกินี่ (บวบฝรั่ง) นายจ้างมาตาม 2 รอบ รอบเช้าไม่มีใครไป รอบบ่ายเหตุการณ์เหมือนจะสงบ จึงออกไปช่วยกันเก็บหลายคน เพื่อจะได้เสร็จเร็ว ๆ แต่ทันทีที่ออกไป สัญญาณไซเรนก็ดังขึ้น ก่อนจะมีเสียงระเบิดตามมา ระเบิดลูกหนึ่งตกลงใกล้ ๆ สะเก็ดระเบิดถูกเพื่อนร่วมงานร่างแหลกเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย จึงวิ่งหนีไปซ่อนตัวคนละทิศละทาง กระทั่งมีทหารอิสราเอลมาช่วย

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บเจ้าหน้าที่ได้รักษาพยาบาลเบื้องต้น ก่อนจัดรถบัส 3 คัน มารับแรงงานทั้งหมดเดินทางไปโรงแรม เอสซีปาร์ค เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ เพื่อรอญาติพี่น้องมารับกลับภูมิลำเนาต่อไป แต่มีบางรายที่มีญาติมารับที่สนามบินอู่ตะเภา

และในวันนี้ (16 ต.ค.) จะมีแรงงานไทยอพยพมาจากอิสราเอล เป็นกลุ่มที่ 4 จำนวน 137 คน ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ มาลงที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง วันนี้

พิพัฒน์ คาดอพยพแรงงานได้หมดต้นเดือน พ.ย. เผยคนไทยตายแล้ว 28 ราย
ส่วนบรรยากาศที่โรงแรม เอสซี ปาร์ค กรุงเทพฯ เมื่อแรงงานไทยเดินทางจากสนามบินอู่ตะเภา จังหวัดระยอง มาถึงที่โรงแรม ก็ได้รับการต้อนรับจากครอบครัวที่มารอรับ ทันทีที่พบกันก็กอดกันอย่างอบอุ่น โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางมาต้อนรับแรงงานไทยชุดนี้ด้วย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การอพยพคนไทยออกมาขณะนี้สามารถเดินทางกลับมาได้ครั้งละ 200 คน เนื่องจากหลายคนมีปัญหาเรื่องพาสปอร์ตหล่นหายขณะหลบหนี แต่กระทรวงการต่างประเทศ ได้เตรียมพาสปอร์ตสำรองไว้ 8,000 เล่ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกคนกลับประเทศไทยได้ คาดว่าภายใน 3-4 วันนี้ จะสามารถนำแรงงานชาวไทยกลับมาได้ถึงวันละ 400 คน ตอนนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญไปเพิ่มในอิสราเอล มั่นใจว่าเรื่องเอกสารและการอพยพจะรวดเร็วขึ้น เชื่อว่าผู้ลงทะเบียนทั้ง 7,000 กว่าคน จะกลับมาถึงไทยได้ทั้งหมดภายในต้นเดือนพฤศจิกายน นี้

โดยตัวเลขล่าสุดมีแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 ราย บาดเจ็บ 16 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 17 คน ขอกลับไทย 7,446 คน ไม่ขอกลับไทย 94 คน

เศรษฐา ประชุม RCC ตั้งเป้าอพยพวันละ 200-400 คน พร้อมแผนช่วยเหลือตัวประกัน
ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หรือศูนย์ Rapid Response Center หรือ RRC เพื่อติดตามการให้ความช่วยเหลือคนไทย ที่ยังตกค้าง และได้รับผลกระทบจากสงคราม รวมถึงแนวทางความชัดเจนในการจัดเที่ยวบินเพื่ออพยพคนไทยให้ได้วันละ 200-400 คน และแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน นายกรัฐมนตรี บอกว่า การอพยพตอนนี้ต้องพึ่งทางอากาศทางเดียวเพราะทางบกและทางเรือ เส้นทางปิดไปแล้ว ล่าสุดได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องเช่าเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 ที่ใช้บรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละ 500 คน มาเสริมในการอพยพ ส่วนการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ก็กำลังดำเนินการในหลายช่องทาง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark