ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฮือฮา ใช้ขวดนับล้านสร้างวัด เป็นปริศนาธรรมเตือนญาติโยม

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปชมวัดล้านขวด 2 ที่ใครเห็นก็ต้องทึ่ง เพราะใช้ขวดนับล้านสร้างวัดทั้งวัด ซึ่งกรรมการวัดบอกว่าพระท่านสร้างเป็นปริศนาธรรมเตือนสติญาติโยม

ไปที่วัดป่าหนองดวน หรือชาวบ้านเรียกกันว่า วัดล้านขวด 2 หมู่ 9 บ้านหนองดวน ตำบลหนองห้าง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ที่นี่มีการก่อสร้างวัดโดยใช้ขวดแก้วนานาชนิดที่เหลือใช้ นำมาประดับตกแต่งวัดอย่างสวยงาม ทั้งศาลาการเปรียญ กุฏิพระ ห้องน้ำ หอระฆัง โรงครัว หรือแม้แต่เมรุเผาศพ ล้วนแล้วแต่สร้างด้วยขวดแก้วนานาชนิดนับล้านขวด นอกจากนี้ยังได้ใช้เปลือกหอยแครงมาทำเป็นลวดลาย เห็นแล้วดูสวยงามแปลกตาอย่างยิ่ง มีพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาเที่ยวชมกันอยู่เรื่อย ๆ

นางไพรศรี สุทธิแพทย์ สารวัตรกำนัน ตำบลหนองห้าง กล่าวว่า แนวคิดนำขวดมาประดับตกแต่งวัดนั้น เป็นแนวคิดของท่านเจ้าอาวาสรูปก่อน เพื่อเป็นปริศนาสอนธรรม และเตือนสติญาติโยม เนื่องจากขวดเปรียบเสมือนของที่เขาทิ้งแล้ว ถ้าเป็นมนุษย์ก็เป็นคนที่เกเรสุด ๆ ไม่มีที่ดี ไม่มีศีล ไม่มีธรรม แต่เมื่อเราเอามาหล่อหลอมขึ้นให้เหมือนกับคนมีศีล จากของทิ้งแล้วเอามาเรียงเป็นลำดับก็จะสวยงามเหมือนกับคนมีศีล 5 ศีล 8

ส่วนการจัดวางขวดที่เอียงบ้าง หงายบ้าง คว่ำบ้างนั้น เป็นการสอนธรรมเรื่องความแตกต่างของมนุษย์ "ขวดคว่ำ" มีความหมายทางธรรมว่า เป็นคนที่ไม่มีศีล ไม่ถือศีล ไม่เข้าวัด "ขวดเอียง" มีความหมายว่า บุคคลที่สามารถบรรลุธรรมได้ ส่วน "ขวดตั้งหงายขึ้น" เปรียบเสมือนกับพระพุทธเจ้าเราบรรลุธรรม
ซึ่งการก่อสร้างนั้นพระและชาวบ้านช่วยกันก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบัน โดยขวดได้มาจากชาวบ้านเอามาถวายให้วัด บางส่วนก็ขอมา และเก็บจากข้างถนนมาบ้าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark