ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งเข้ม ห้ามนักท่องเที่ยวตามติดชีวิตช้างป่า จ.นครราชสีมา

สนามข่าว 7 สี - หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กำชับเจ้าหน้าที่กำกับดูแลและเว้นระยะห่างระหว่างนักท่องเที่ยวที่ตามถ่ายรูปช้างป่า ขณะออกมาหากิน

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดกระแสดรามาและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ลงมาเดินบนถนน เพื่อตามถ่ายภาพของช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 3 ตัว คือ พังแม่ด้วน น้องจิ๊ดริด และพี่สาว พังไพริน ขณะออกจากป่าเดินหากินริมถนน ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 37-38 เส้นทางจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ

เรื่องนี้ได้รับการชี้แจงจาก นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนั้น เจ้าหน้าที่กำลังต้อนช้างแม่ลูก 3 ตัว ให้กลับเข้าป่า โดยส่งสัญญาณให้รถที่กำลังจะขับผ่านจอดรอ ปรากฏว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวลงจากรถเพื่อเดินตามถ่ายภาพช้าง และบางคนก็กึ่งเดินกึ่งวิ่ง ลักษณะของมุมภาพที่เห็นเหมือนจะตามติดอย่างใกล้ชิด แต่จริง ๆ แล้ว มีระยะห่างตามกฎระเบียบปฏิบัติ คือ 50 เมตร ซึ่งไม่ส่งผลต่ออารมณ์ของช้าง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ควรปล่อยให้นักท่องเที่ยวลงมาจากรถ ยิ่งกับช้างแม่ลูกอ่อนด้วยแล้วไม่ควร และช่วงนี้ยังเป็นฤดูผสมพันธุ์ ซึ่งจะทำให้ช้างมีอาการตกมันได้ทุกเวลา

ทั้งนี้ ฝากไปถึงนักท่องเที่ยว ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบ 4 ม. คือ 1.ไม่ขับรถเร็ว 2.ไม่ส่งเสียงดังรบกวน 3.ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า และ 4.ไม่ทิ้งขยะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark