ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : พิรุธ บ.ธงชัยเจริญก่อสร้างฯ คู่เทียบงานทางหลวง กำนันนก

ข่าวภาคค่ำ - หลังจากที่คอลัมน์หมายเลข 7 สุ่มสำรวจข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม ล่าสุดพบว่า 1 ในบริษัท ที่ได้งาน จาก อบจ.นครปฐม ถูกตรวจสอบเรื่องการฮั้วประมูลงานก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงกับกำนันนก ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข 

ผลจากการสุ่มสำรวจข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือนมิถุนายน 2566 ของ อบจ.นครปฐม ซึ่งมีการจ้างงานจำนวน 27 โครงการ ผ่านวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์หรืออีบิดดิ้ง ที่ตามระเบียบกำหนดให้ต้องมีคู่เทียบในการประมูลงาน เว้นแต่มีความจำเป็นจริง ๆ แต่เมื่อตรวจสอบ กลับพบว่า อบจ.นครปฐม ได้ว่าจ้างบริษัทที่ยื่นแข่งขันราคาเพียงเจ้าเดียว มากถึง 13 โครงการ ภายใต้วงเงินรวมกว่า 140 ล้านบาท กับ 6 บริษัท

และในจำนวนนี้ มี 3 บริษัทที่ได้งานเกิน 3 โครงการ ประกอบด้วย บริษัท 168 ฤทธา การสร้าง จำกัด, บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด และ บริษัท ป.รวีกนกก่อสร้าง จำกัด ที่มีกำนันนกเป็นผู้ถือหุ้น

รายละเอียดสาระสำคัญในสัญญา ยังพบอีกว่า 3 บริษัท ที่ได้การจ้างงานจาก อบจ.นครปฐม โดยไม่มีคู่เทียบประมูลงาน ยังเป็นผู้ชนะเมื่อยื่นแข่งขันราคากับบริษัทอื่น ๆ อีกหลายโครงการในเดือนมิถุนายน จนน่าสงสัยว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนกันหรือไม่

จากข้อสังเกตที่ได้เพิ่มเติม จาก ป.ป.ท. คอลัมน์หมายเลข 7 จึงย้อนข้อมูลไปที่การตรวจสอบงานก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สายตำบลลูกบัว บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 วงเงินเกือบ 350 ล้านบาท ซึ่งมีบริษัทที่เข้าร่วมซื้อซองประมูล จำนวน 32 ราย แต่เมื่อถึงวันที่สิ้นสุดการเสนอราคา กลับมีผู้ยื่นเสนอเพียง 3 ราย

ปรากฏชื่อของ บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด ว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ยื่นเสนอราคาเป็นคู่เทียบกับบริษัทกำนันนก ที่เสนอราคาต่ำสุดที่ 240 ล้านบาทด้วย ขณะที่ปัจจุบัน โครงการนี้ทางดีเอสไอได้รับทำเป็นคดีพิเศษ อยู่ในขั้นตอนการสืบสวน

สำหรับ บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญากับ อบจ.นครปฐม และเป็นหนึ่งในผู้ที่ยื่นเสนอราคาเป็นคู่เทียบกับบริษัทกำนันนก ในงานก่อสร้างถนนทางหลวงฯ มีที่ตั้งสำนักงานที่จังหวัดนครปฐม จดทะเบียนจัดตั้ง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 ด้วยเงินทุน 400 ล้านบาท มีนางสุภาภรณ์ จุลนิพิฐวงษ์ เป็นกรรมการ และจดทะเบียนประเภทธุรกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark