ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แรงงานและนักศึกษา 244 คนจากอิสราเอลกลับถึงไทยแล้ว จ.สมุทรปราการ

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานเป็นวันแรก ที่เที่ยวบินอพยพคนไทยในอิสราเอล ของกองทัพอากาศ นำคนไทยเดินทางกลับมาถึงบ้านเกิดในช่วงเช้า ส่วนเมื่อช่วงค่ำ มีแรงงานและนักศึกษารวม 244 คน เดินทางกลับมาถึงแล้วเช่นกัน

แรงงานและนักศึกษา 244 คนจากอิสราเอลกลับถึงไทยแล้ว จ.สมุทรปราการ
แรงงานไทยจากประเทศอิสราเอล ล็อตที่ 5 เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 21.40 น. โดยมีญาติมารอรับอย่างอบอุ่น ซึ่งแรงงานไทยคนนี้ได้เข้าสวมกอด, หอมแก้ม และก้มลงกราบเท้าแม่ หลังถึงไทยอย่างปลอดภัย

จากการสอบถามแรงงานไทยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า ดีใจที่ได้กลับบ้าน และจะไม่กลับไปอิสราเอลอีก

สำหรับแรงงานชุดนี้เป็นล็อตที่ 5 แล้ว ที่หนีภัยสงครามกลับมาไทย ซึ่งในเที่ยวบินเดียวกันนี้ยังมีคณะนักศึกษาที่เดินทางไปฝึกงานจากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ 30 คน และมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 3 คน เดินทางกลับมาด้วย

ทอ.บินเที่ยวแรกอพยพ 130 แรงงานกลับไทย
ส่วนการอพยพด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศช่วงเช้าวานนี้ เครื่องบินเที่ยวแรกได้อพยพคนไทยจากอิสราเอล มาถึงท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง โดยเที่ยวบินแรกของกองทัพอากาศ มีคนไทย 130 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บ 2 คน

เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง ทั้ง 130 คน จะผ่านกระบวนการตรวจร่างกาย การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสอบสิทธิต่าง ๆ จากนั้นเดินทางไปสถาบันบำราศนราดูร เพื่อตรวจประเมินร่างกาย ก่อนกลับภูมิลำเนาของตัวเอง

ตัวแทนแรงงานไทย เล่าว่า เพิ่งไปทำงานได้เพียง 2 เดือน ก็ต้องมาเจอเหตุการณ์สู้รบรุนแรง กลุ่มฮามาสบุกเข้ามาประมาณ 100 คน ยิง รปภ. เสียชีวิต 2 คน เขากับเพื่อนรวม 11 คน จึงวิ่งไปหลบในห้องหลบภัยตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น อากาศในห้องหลบภัยก็เหลือน้อย ซ้ำกลุ่มฮามาสยังย้อนกลับมาดึงประตู แต่ช่วยกันดึงไว้ กลุ่มฮามาสยิงเข้าประตู แต่ประตูค่อนข้างหนา จึงทำอะไรไม่ได้ กระทั่งทหารอิสราเอลมาช่วย ทราบว่าทหารอิสราเอลเสียชีวิตไป 1 นาย บาดเจ็บ 2 นาย

แรงงานไทยอีกคนที่เพิ่งไปทำงานได้เพียงเดือนเดียว คือ นายโชคชัย ยงโพธิ์ เล่าว่า วันที่กลุ่มฮามาสบุกเข้ามากราดยิง ได้ไปซ่อนอยู่ในห้องเงียบ ๆ ปิดไฟหมด ถ้ากลุ่มฮามาสบุกถึงห้องก็ไม่รู้ว่ายังจะมีชีวิตอยู่จนถึงวันนี้หรือไม่ ตนเองอยู่ใกล้ฉนวนกาซาโดย อยู่ห่างไม่ถึง 10 กิโลเมตร จึงได้อพยพออกมาก่อน ส่วนคนที่อยู่ห่างออกมาก็ได้ทยอยอพยพตามมาซึ่งจากแรงงานไทยทั้งหมด เชื่อว่ายังมีคนสูญหายอีกหลายคน

เศรษฐา เผยแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รวม 29 ราย
ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่าดีใจที่คนไทยเดินทางกลับประเทศโดยปลอดภัย ส่วนที่เหลือจะดำเนินการอพยพให้เร็วที่สุด โดย นายกฯ หลังประชุมเสร็จที่จีน ก็มีกำหนดเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน กับคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ที่ซาอุดีอาระเบีย ช่วงวันที่ 21 ตุลาคมนี้ด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่าจะใช้โอกาสนี้เจรจาขอความช่วยเหลือจากชาติอาหรับหรือไม่ โดยเฉพาะกรณีเครื่องบินไปรับคนไทยที่ไม่สามารถบินผ่านน่านฟ้าของซาอุฯ ได้ จะใช้โอกาสนี้ขอความช่วยเหลือจากซาอุฯ หรือไม่ นายกฯ บอกว่า เป็นข้อเสนอที่ดี และคิดว่าคงต้องคุยกัน

ส่วนตัวเลขคนไทยที่ได้รับผลกระทบ ล่าสุดมีแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 18 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 29 คน และได้รับบาดเจ็บ 16 ราย ขอกลับไทย 7,596 คน ไม่ขอกลับไทย 99 คน

กต.เผยมีสัญญาณบวกช่วยตัวประกัน
โจมตีทางอากาศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันว่า ตอนนี้มีสัญญาณบวก หลังจากได้ประสานไปทั้งฝ่ายอิสราเอลและประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางที่สนิทสนมกับปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาส ล่าสุดมีข่าวมาแจ้งมาว่าแนวโน้มในการปล่อยตัวประกันมีสูงมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark