ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ครบเงื่อนไขพักโทษ ราชทัณฑ์เตรียมปล่อย เปรมชัย วันนี้ หลังติดคุก 1 ปี 10 เดือน


ครบเงื่อนไขพักโทษ ราชทัณฑ์เตรียมปล่อย เปรมชัย วันนี้ หลังติดคุก 1 ปี 10 เดือน ให้คุมประพฤติรายงานตัวตามกำหนด แต่ไม่ต้องติดกำไล EM 

ล่าสุด วันนี้ (17 ต.ค.66) รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า กรมราชทัณฑ์ได้ประชุมพิจารณาเกี่ยวกับคดีของนายเปรมชัย กรรณสูต ซึ่งติดคุกมาแล้ว 1 ปี 10 เดือน โดยที่ผ่านมานายเปรมชัยได้รับการลดวันต้องโทษ จนมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์พักโทษ อีกทั้งมีอาการป่วยหลายโรค โดยนายเปรมชัยครบเงื่อนไขพักโทษ และจะได้รับการปล่อยวันนี้  มีเงื่อนไขคุมประพฤติให้มารายงานตัวตามกำหนด แต่ไม่ต้องติดกำไล EM เนื่องจากผู้ต้องขังมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

สำหรับนายเปรมชัย ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหลังเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4-6 ก.พ.61 พร้อมยึดซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังในช่วงนั้น เนื่องจากนายเปรมชัยมีชื่อเสียงและเป็นนักธุรกิจระดับมหาเศรษฐีของไทย

แต่ต่อมา นายเปรมชัย และพวก คือ นายยงค์ คนขับรถของนายเปรมชัย นางนที แม่ครัว และนายธานี นายพราน (เสียชีวิต) ถูกอัยการยื่นฟ้องเป็นจำเลยในคดีร่วมกันฆ่าเสือดำ และไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเพื่อเป็นอาหาร ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เขตตะวันตก จ.กาญจนบุรี โดยศาลชั้นต้น สั่งจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือน ไม่รอลงอาญา จำคุก นายยงค์ 13 เดือน ไม่รอลงอาญา สั่งจำคุก นางนที 4 เดือนและปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และ จำคุก นายธานี 2 ปี 17 เดือน ไม่รอลงอาญา

ซึ่งจำเลยต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์สั่งเพิ่มโทษนายเปรมชัย เป็นจำคุก 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนนายยงค์ เพิ่มโทษเป็น 2 ปี 17 เดือน นางนที เพิ่มโทษเป็น จำคุก 1 ปี 8 เดือนปรับ 40,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนนายธานี ซึ่งรับสารภาพอ้างว่าเป็นคนยิงเสือดำ ศาลเพิ่มโทษเป็นจำคุก 2 ปี 21 เดือน และให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 2 ล้านบาท

ขณะที่ ศาลฎีกา มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.64 ให้จำคุก นายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน นายยงค์ จำคุก 2 ปี 17 เดือน นางนที เรียมแสน ได้รับโทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน รอลงอาญา ปรับ 40,000 บาท และนายธานี จำคุก 2 ปี 21 เดือน พร้อมให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

นายเปรมชัย จาก 2 ปี 14 เดือน เหลือ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา นายยงค์ ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญา และ นายธานี จำคุก 2 ปี 13 เดือน ไม่รอลงอาญา พร้อมให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 2 ล้านบาท ถือเป็นการปิดฉากคดีล่าเสือดำ ที่ต่อสู้ทางคดีนาน 3 ปี

ทั้งนี้ ระหว่างที่ถูกคุมขัง นายเปรมชัยมีอาการป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิต โรคหัวใจ ไขมันพอกตับ ต้อกระจก และโรคอื่นๆ รวม 7 โรค ซึ่งเป็นอาการเบื้องต้น แพทย์วินิจฉัยแล้วให้ความเห็นว่านายเปรมชัยยังไม่มีความจำเป็นต้องออกไปทำการรักษาตัวนอกเรือนจำ สามารถกินยาโรคประจำตัวที่ผู้ต้องขังนำมาด้วยได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark