ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดชีวิต วิภาวดี วรรณชัย ช่วยคนไทยกลางดงสงคราม

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อช่วงเช้าในรายการสนามข่าว 7 สี เราเปิดชีวิตของ "พี่แจ๋ม" นางสาววิภาวดี วรรณชัย ที่ถูกยกย่องเป็น 1 ใน "วีรสตรีคนไทยในอิสราเอล" ไปแล้ว หลายคนอาจสงสัยทำไมเราให้ความสำคัญกับพี่แจ๋ม แต่เชื่อว่ามีบางคนรู้ เพราะเรื่องราวของเธอกับ "พี่น้อง" นภาพร ซอหะซัน ขับรถฝ่าดงสงคราม ไปรับเพื่อนร่วมชาติจากดินแดนสุดเสี่ยง อะไรเป็นแรงจูงใจใหเ้ธอเสี่ยงตายช่วยชีวิตผู้อื่น เดี๋ยวเราจะได้ไปเปิดใจสาวไทยหัวใจนางฟ้า ซึ่งตอนนี้เธอเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว 

พาสปอร์ตไทยถูกใช้เป็นใบเบิกทาง เพื่อออกจากสถานที่อันตราย ชายไทยในคลิป เรียกว่าอยู่ในช่วงนาทีเป็น นาทีตาย เลยก็ว่าได้ เพราะยังไม่สามารถออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยได้ จนกระทั่งสาวสาวหัวใจแกร่ง พี่แจ๋ม นางสาววิภาวดี วรรณชัย และพี่น้อง คนไทยที่มีหลักปักฐานที่นั่น ลุยเข้าพื้นที่ไปรับหนุ่มคนนี้ไปยังพื้นที่ปลอดภัย เพื่อไปขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทย ซึ่งภารกิจนี้เองไม่ใช่พี่แจ๋มและพี่น้อง เพิ่งจะทำ เพราะทำมาตั้งแต่เริ่มเกิดการสู้รบ จนพวกเธอได้รับการยกย่องเป็นวีรสตรีคนไทยในอิสราเอล เป็นคลิปที่หลายคนเห็นแล้วน้ำตารื้น ตื้นตันในความช่วยเหลือที่ไม่เคยต้องการสิ่งตอบแทน

โดยเฉพาะพี่แจ๋มเอง ตอนนี้กลับไทยฉุกเฉิน เพราะคุณแม่ของเธอเสียชีวิต แต่ระหว่างนั้น พี่แจ๋มก็ยังช่วยเหลือคนไทยที่นั่นสุดแรง

ต้องบอกว่าจุกในหัวใจ และได้เห็นความสวยงามของความเอื้ออาทร และมีน้ำใจ ของคนไทย ที่ทนเห็นคนในชาติได้รับความเดือดร้อนไม่ได้ ต้องบอกว่า พี่ ๆ ทั้ง 2 คน หัวใจนางฟ้า ข้อสำคัญกล้าเสี่ยง กล้าลุย และสิ่งหนึ่งที่ยังได้รู้ปัญหาของคนไทยเพิ่มด้วย คือ การที่แคมป์คนงานถูกลูกหลงไปด้วย

หากฟังพี่แจ๋มทิ้งปมไว้ คือ เรื่องคุณภาพชีวิตของคนงานไทย ซึ่งอยู่กันย่ำแย่จริง ๆ ข้อสำคัญแรงงานไทยเหล่านั้น เคยแจ้งประสานกลับมาที่กระทรวงแรงงานไทยแล้ว ให้ช่วยเหลือ เพื่อแจ้งทางการอิสราเอลให้ไปดำเนินการกับนายจ้างอิสราเอล หรือช่วยคนไทยให้ได้ย้ายงานไปอยู่กับนายจ้างที่ดี ๆ แต่ก็ไม่เป็นผล ชีวิตแรงงานไทยบางส่วนก็ต้องอยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตไม่ดี บางคนก็ยังถูกโกงค่าแรงด้วย ก็ต้องฝากกระทรวงแรงงานไทยเข้มและสอดส่องดูแลแรงงาน ไม่ว่าจะไปอย่างถูกหรือผิดกฎหมาย พวกเขาก็คือมนุษย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark