ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

2 กัปตันการบินไทยอาสาร่วมปฏิบัติการ อพยพคนไทยในอิสราเอล


2 กัปตันการบินไทย อดีตนักบินกองทัพอากาศ อาสาร่วมปฏิบัติการ อพยพคนไทยในอิสราเอล ตามคำสั่ง เรียกกำลังพลสำรอง กองทัพอากาศ

วันนี้ (17 ต.ค. 66) พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ กองทัพอากาศเรียกกำลังพลสำรอง ซึ่งเป็นอดีตนักบินของกองทัพอากาศ มาปฏิบัติภารกิจช่วยอพยพคนไทยจากอิสราเอล ภายหลังเกิดเหตุภัยการสู้รบว่า พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้ลงนามคำสั่งเรียกกำลังพล โดยมีรายละเอียดว่า ด้วยทางราชการมีความจำเป็นต้องทำการเรียกกำลังพล เพื่อปฏิบัติราชการของกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นกำลังพลสำรอง ประเภทนายทหารสัญญาบัตร เหล่านักบิน สังกัดกองทัพอากาศ เข้ารับการเรียกพล

เพื่อปฏิบัติราชการในการอพยพคนไทยในอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 16-31 ตุลาคม 2566 จำนวน 2 คน ได้แก่ น.ต.ชนัน เชื้อเย็น ปัจจุบันทำงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กัปตันเครื่องบินแอร์บัส A330/350 และ น.ต.เจริญชัย กังสมุทร ปัจจุบันทำงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กัปตันเครื่องบิน แอร์บัส A330/350 การบินไทย ซึ่งทั้งสองคนมีประสบการณ์ในการบินเครื่องบินแอร์บัส A-340 มาก่อน

พล.อ.ต.บุญเลิศกล่าวต่อว่า ขณะนี้นักบินทั้งสองคนได้เข้ามารายงานตัวกับกองทัพอากาศเรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในภารกิจครั้งนี้ เพราะการบินไปประเทศอิสราเอล แต่ละเที่ยวบินจะต้องใช้นักบินทั้งหมด 9 นาย แต่กองทัพอากาศมีนักบิน เครื่องบินแอร์บัส A-340 เพียง 17 นาย ทำให้ไม่เพียงพอ หากต้องทำการบินเพิ่มขึ้น ส่วนจะมีการเรียกกำลังพลสำรองที่เป็นอดีตนักบินของกองทัพอากาศมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น เราจะต้องดูสถานการณ์ก่อน

เมื่อถามว่า การทำการบินไปประเทศอิสราเอลในครั้งถัดไป จะต้องยังคงบินอ้อมอยู่หรือไม่ พล.อ.ต.บุญเลิศกล่าวว่า เรื่องเส้นทางการบิน เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศในการดำเนินการประสานงานขอบินผ่านน่านฟ้าในแต่ละประเทศ ซึ่งตอนนี้เส้นทางการบินไปอิสราเอล กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานขอให้เครื่องบินกองทัพอากาศไทยบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ

พล.อ.ต.บุญเลิศกล่าวว่า อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (18 ตุลาคม 2566) เวลา 09.00 น. เครื่องบินแอร์บัส A-340 กองทัพอากาศ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. เพื่อทำการบินไปรับคนไทยที่อิสราเอลอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark