ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ความคืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังคงยืดเยื้อ โดยมีความพยายามที่จะเจรจา เพื่อนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมเดินทางไปอิสราเอลแล้ว

ความคืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-กลุ่มฮามาส
การสู้รบระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 11 แล้ว โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา อิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศอย่างหนัก ในเขตฉนวนกาซา สังหารแกนนำกลุ่มฮามาสได้อีก 1 คน และทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาสไปได้กว่า 200 แห่ง ทั้งธนาคาร อุโมงค์ใต้ดิน โกดังเก็บอาวุธ รวมไปถึงศูนย์ปฏิบัติการใหญ่ของกลุ่มฮามาส

ขณะที่ ทางการปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า จากการโจมตีของอิสราเอล มีชาวปาเลสไตน์ในเมืองขาน ยูนิสซึ่งอยู่ทางใต้ของฉนวนกาซา และที่เมืองราฟาห์เสียชีวิตรวมเกือบ 50 คน และมีการเผยภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังดึงร่างผู้บาดเจ็บออกจากซากปรักหักพังด้วยความยากลำบากด้วย

ขณะที่ กลุ่มฮามาสเผยยอดตัวประกัน ขณะนี้ มีทั้งหมดราว 250 คน ซึ่งกลุ่มฮามาสจับได้ราว 200 คน ส่วนอีก 50 คนคาดว่าถูกกลุ่มต่อต้านอื่น ๆ จับตัวไป โดยกลุ่มฮามาส ยังไม่เกรงกลัวการโจมตีภาคพื้นดินของอิราเอล และพร้อมตอบโต้กลับเสมอ

ขณะที่ในวันนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะเดินทางออกจากสหรัฐฯ ไปยังอิสราเอล เพื่อหารือกับนากยรัฐมนตรีเนทันยาฮู ของอิสราเอล ก่อนเดินทางต่อไปยังจอร์แดน เพื่อพบหารือกับผู้นำจอร์แดน อียิปต์ และปาเลสไตน์ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

โดยขณะนี้ มีรายงานว่าขบวนรถบรรทุกราว 160 คัน ซึ่งออกเดินทางจากนครอัล-อาริช ในคาบสมุทรซีนาย ของอียิปต์ จะสามารถเดินทางผ่านเมืองราฟาห์ เข้าไปยังกาซาได้ภายในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด ของชาวปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซา อยู่ที่กว่า 2,800 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 10,000 คน ขณะที่ ฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คน

มาตรการช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล
ในส่วนของทางการไทย กรมการจัดหางานระบุว่า แรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล และเป็นสมาชิกกองทุนฯ กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยเนื่องจากภัยสงคราม จะได้รับความช่วยเหลือคนละ 15,000 บาท  

และมาตรการดูแลแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาถึงประเทศแล้ว กรมการจัดหางาน ได้หางานที่มีรายได้ใกล้เคียง กับอิสราเอลไว้แล้ว โดยได้เตรียมตำแหน่งงานเกษตร ปศุสัตว์ และก่อสร้างในต่างประเทศ ได้แก่ กรีซ โปรตุเกส เกาหลีใต้ และไต้หวัน

ส่วนแรงงานไทยที่ไม่ขอกลับไปทำงานต่างประเทศแล้ว ได้เตรียมตำแหน่งงานว่างจากทั่วประเทศ จำนวน 63,296 อัตรา ได้แก่ แรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์ พนักงานขายของหน้าร้าน เจ้าหน้าที่สำนักงาน เจ้าหน้าที่คลังสินค้า และขับรถรับจ้าง

ผลตรวจแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล เครียดมาก 25 คน 
ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลคัดกรองสุขภาพแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล 2 เที่ยวบิน ล่าสุด เมื่อวานนี้ รวม 378 คน 

ซึ่งผลการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น พบมีปัญหาสุขภาพ 12 คน มีล้มแขนหัก แผลไฟลวก และมีอาการทางเดินหายใจอีก 10 คน ส่วนการตรวจปัญหาสุขภาพจิต พบมีความเครียดระดับสูง 25 คน และเครียดปานกลาง 8 คน ซึ่งทีมแพทย์จะติดตามดูแลต่อเนื่องในพื้นที่ภูมิลำเนา

แรงงานไทยในอิสราเอลอีก 166 คน เดินทางถึงมาตุภูมิ 
ล่าสุดเมื่อช่วงประมาณ 19.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งถือเป็นชุดที่ 6 อีก จำนวน 166 คน ได้เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว และในเวลา 03.00 น. คืนนี้ (18 ต.ค.) จะมีกลุ่มคนไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงมาตุภูมิเพิ่มเติมอีก จำนวน 266 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark