ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตั้งไต่สวน นายก อบต.คลองสระบัว ทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์ป้องกันโควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - ป.ป.ช. ตั้งคณะกรรมการไต่สวน นายก อบต.คลองสระบัว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงข้อกล่าวหา ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ติดตามรายละเอียดกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข 

จากข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติการณ์ นายก อบต.คลองสระบัว และทีมงาน โดยกล่าวหาว่าใช้อำนาจหน้าที่กดดัน บีบบังคับให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลการเสนอราคากลาง เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัย จากกล่องละ 80 บาท และสเปรย์แอลกอฮอล์ ขนาด 500 มิลลิลิตร จากขวดละ 90 บาท เพิ่มเป็นหน่วยละ 100 บาททั้งหมด ซึ่งหากใครไม่ทำตาม ก็จะถูกข่มขู่ จนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รู้สึกไม่ปลอดภัย จึงยื่นขอย้ายออกจากพื้นที่

ล่าสุด ข้อกล่าวหาดังกล่าว มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งตั้งไต่สวนนายก อบต.คลองสระบัว และทีมงาน หลังจากแสวงหาข้อเท็จจริงจนพบพยานหลักฐาน ที่ทำให้เชื่อได้ว่าการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าวนั้น มีความไม่ชอบมาพากลส่อไปในทางทุจริต

ย้อนกลับไป 1 ปี ก่อนเรื่องราวจะนำมาสู่การตั้งไต่สวน คอลัมน์หมายเลข 7 ได้ขยายผลตรวจสอบ พบว่า การจัดซื้อจัดจ้างหน้ากากอนามัย และสเปรย์แอลกอฮอล์ ได้ดำเนินการโดยวิธีเฉพาะเจาะจง และประกาศผู้ชนะการประกวดราคาวันที่ 3 พฤษภาคม ก่อนจะทำการสั่งซื้อวันที่ 5 พฤษภาคม และถัดมาอีก 4 วัน จึงมีการส่งของ ตรวจรับ จ่ายเงิน ให้กับบริษัทที่ได้รับการคัดเลือก เสนอราคา 393,064.50 บาท ทั้งที่มีบริษัทที่เสนอราคาต่ำกว่า แต่เวลานั้นก็มีคำชี้แจงจาก นายก อบต. ว่าเป็นการคำนึงถึงคุณภาพของสินค้า

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่ ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวน และรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว หากพบว่ามีมูลก็จะนำไปสู่การเสนอพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาได้มีโอกาสชี้แจง ซึ่งหากไม่สามารถชี้แจงได้ องค์คณะไต่สวนก็จะสรุปสำนวนเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ ให้พิจารณาชี้มูลความผิดทั้งทางอาญา และวินัย ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark