ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อ.อ๊อด ไม่ฟันธงที่มาของแสงปริศนา ถูกอ้างเป็นกระสือ

เช้านี้ที่หมอชิต - เกาะติดปรากฏการณ์ที่ชาวบ้านหลายตำบล ใน จังหวัดลพบุรี ต่างหวาดผวา เชื่อว่ามีกระสือออกอาละวาดกินเป็ด-ไก่ และบางคนบอกเล่าถึงวินาทีเผชิญหน้า ถึงขั้นใช้เสียมไล่ตี ล่าสุด แม้แต่ อ.อ๊อด ยังไม่ฟันธงว่าแสงปริศนาคืออะไร

เมื่อวาน (17 ต.ค.) รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีชาวบ้านอ้างว่าเจอกระสือว่า จากภาพถ่ายไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า แสงไฟเกิดจากอะไร แต่ในทางวิทยาศาสตร์สามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่า อาจเป็นแสงของวัตถุบางอย่าง เช่น อุปกรณ์ตรวจสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา หรือเป็นโคมไฟที่ชาวบ้านใส่บนศีรษะเวลาส่องกบ หรือเป็นโดรนที่ติดดวงไฟ หรืออาจเป็นไฟท้ายของรถที่อยู่บนพื้นที่สูงกว่าจุดที่ถ่ายภาพ ซึ่งอาจมองเห็นเป็นภาพลวงตา ส่วนทางจิตแพทย์เรียกกรณีนี้ว่า "แพริโดเลีย" คือ การมองเห็นสิ่งใดจะจินตนาการไปตามสิ่งที่คิดถึง ซึ่งชาวบ้านเชื่อเรื่องภูตผีปีศาจ ไสยศาสตร์ จะนึกถึงกระสือ หรือภาษาชาวบ้านอาจเรียกได้ว่าคิดไปเอง

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองลพบุรี ลงพื้นที่ ตำบลโพธิ์ตรุ และ ตำบลท้ายตลาด เพื่อเตือนไม่ให้ชาวบ้านตื่นตระหนก และลดความหวาดกลัว หลังจากพื้นที่ดังกล่าวถูกกล่าวอ้างว่าพบเจอกระสือ พร้อมขอให้ประชาชนเฝ้าระวังทรัพย์สินของมีค่า และเครื่องมือการเกษตร เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสช่วงประชาชนหวาดกลัว เข้ามาก่อเหตุลักขโมยได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark