ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คนเอาเงินหมื่นบุกเพื่อไทย หนุนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

เช้านี้ที่หมอชิต - รวมพลคนเอาเงินหมื่น ออกมาส่งเสียงตามคำเรียกร้องของนายกฯ เศรษฐา ล่าสุดบุกเพื่อไทย ประกาศหนุนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต พร้อมร้องเพลงถาม "คนจนมีสิทธิไหมคะ"

คนเอาเงินหมื่นบุกเพื่อไทย หนุนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต
เมื่อวานนี้ หน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย กลุ่มคนเสื้อแดง "รวมพล คนเอาเงิน 10,000" สวมเสื้อสีขาว เขียนข้อความสีแดง ระบุว่า "ประชาชนสนับสนุน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต" ได้เดินทางไปรวมตัวที่หน้าพรรค เพื่อประกาศจุดยืนสนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยมี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มารับมอบหนังสือและเสื้อจากกลุ่มดังกล่าว พร้อมกันนั้นยังได้กล่าวกับผู้มาเยือนว่า โครงการนี้เป็นนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย และจะมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ขอประชาชนให้กำลังใจรัฐบาลด้วย

รมช.คลัง ปัดใช้งบ 1.2 หมื่นล้านบาท ทำซูเปอร์แอปฯ จ่ายเงินดิจิทัล
ในวันเดียวกันที่ ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ ยังได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับกระแสข่าว การจัดทำซูเปอร์แอปฯ ในการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะใช้งบประมาณมากถึง 12,000 ล้านบาท ว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ ตนเองฟังแล้วก็ยังตลกเลย ไม่มีแอปพลิเคชันไหนพัฒนาในราคาดังกล่าว ส่วนตัวเลขที่แน่ชัดไม่กล้าตอบ แต่เท่าที่ทราบไม่ได้มากอะไร

เช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังเดินทางไปถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ให้สัมภาษณ์ข้ามประเทศ โต้กรณีมีกระแสข่าว ซูเปอร์แอปฯ 12,000 ล้านบาท ยืนยันว่า ไม่มีการจ้างเป็นหมื่นล้านบาทอย่างที่กล่าวหา ตัวเลขที่ใช้น้อยมาก ไม่มีเรื่องค่าคอมมิชชัน และไม่มีการหักเบี้ยบ้ายรายทาง หรือถูกหักเงิน 3% แน่นอน ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าเป็นการจ้างบริษัทเอ็กซ์สปริง แคปปิตอล ที่ตนเคยเป็นกรรมการอยู่ ยืนยันว่า ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน ขอให้บันทึกว่า 2 บริษัท ซึ่งรวมถึงเครือแสนสิริด้วยนั้น จะไม่ได้เข้ามารับงานนี้

นอกจากชี้ แจงข้อคาใจปมดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ไปจีนคราวนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้โอกาสโชว์ฝีไม้ลายมือในการเชิญชวนจีนให้สนับสนุนเมกกะโพรเจกต์ทางเศรษฐกิจของไทยด้วย

เศรษฐา โชว์ภาพวาดโครงการแลนด์บริดจ์
ที่ว่าโชว์ฝีไม้ลายมือนี่คือฝีมือจริง ๆ เพราะนี่คือภาพวาดลายเส้นฝีมือ นายกฯ เศรษฐา ซึ่งท่านโพสต์อธิบายไว้ใน X ดังนี้ "ผมลองวาดเส้นทางของ Landbridge ให้กับทางผู้ประกอบการรถไฟในประเทศจีนให้เข้าใจง่ายขึ้น ทำให้เห็นภาพของโครงการสองท่าเรือแต่นับรวมเป็นหนึ่ง โครงการจะลดปัญหาการจัดการซ้ำซ้อน (Double Handling) ได้ครับ"

จากปลายปากกาท่านนายกฯ ไปดูภาพโครงการจริง ๆ กันหน่อย โครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือ โครงการแลนด์บริดจ์ ที่มีการศึกษาไว้หน้าตาจะเป็นแบบนี้ มีท่าเรือสองข้าง แล้วจะมีทางรถไฟและมอเตอร์เวย์ เชื่อมการขนส่งสินค้าข้ามคาบสมุทร โครงการนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบหลักการเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งโครงการคาดว่ามีมูลค่าลงทุนประมาณ 1 ล้านล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark