ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปล่อยตัว เปรมชัย คดีล่าเสือดำ ลดโทษ ไม่ใส่กำไล EM

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าสัวเปรมชัย ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังได้ลดวันต้องโทษจำคุก คดีล่าเสือดำ ขณะที่โซเชียลยังกังขา ไม่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม แถมออกมาผมยังยาว เหตุใดไม่ต้องตัดผมสั้นเกรียนเหมือนนักโทษทั่วไปในช่วงที่อยู่ในเรือนจำ

นี่คือบรรยากาศที่หน้าเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยตัว นายเปรมชัย กรรณสูต หรือ เจ้าสัวเปรมชัย เจ้าของอาณาจักรอิตาเลียนไทย โดยมี นายวิทูล ยิ้มพราย คนสนิท นำรถบ้านมารอรับ และได้เข้าช่วยพยุงตัว นายเปรมชัย จากประตูเรือนจำไปขึ้นรถ นายเปรมชัย มีสีหน้าอ่อนเพลีย ไม่ได้พูดอะไรกับสื่อมวลชน เมื่อขึ้นรถบ้านแล้วมุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ ทันที ส่วน นายวิทูล กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ทางครอบครัวรู้สึกดีใจที่ นายเปรมชัย ได้ออกจากเรือนจำ และต้องรีบนำตัวไปส่งโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เพื่อตรวจร่างกายเร่งด่วน

คดีนี้เป็นคดีที่สังคมไทยให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก นายเปรมชัย และพวก ได้เข้าไปล่าเสือดำและสัตว์ป่า ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เหตุเกิดเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561 คดีนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 สั่งจำคุก นายเปรมชัย ในความผิดฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า, ครอบครองและซ่อนเร้นซากสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาโดยการกระทำผิด เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา และให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ลดโทษ 8 เดือน จาก พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่แก้ไขใหม่เมื่อปี 2562 ต่อมา เมื่อวานนี้ กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ครั้งที่ 13/2566 ระบุ มติที่ประชุมเห็นชอบ อนุมัติให้ปล่อยตัว ลดวันต้องโทษจำคุก เพื่อคุมความประพฤติ นายเปรมชัย ตั้งแต่ที่ 17 ตุลาคม และจะพ้นโทษวันที่ 7 ธันวาคม 2566

ทั้งนี้ นายเปรมชัย จะไม่ต้องสวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือ กำไล EM เนื่องจากข้อเท้าเคยถูกคว้านเนื้อตายจากอาการเบาหวานลงขา หากใส่กำไล EM อาจเกิดการเสียดสี เป็นบาดแผลรุนแรงขึ้นอีก จะเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษา แต่จะต้องมารายงานตัวและอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมความประพฤติ จนกว่าจะครบกำหนดโทษจริง

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ภาพการถูกปล่อยตัวของ นายเปรมชัย เผยแพร่ออกไป ก็มีการตั้งคำถามในโลกโซเชียลเช่นกันว่า ระหว่างคุมตัวในเรือนจำไม่ต้องตัดผมสั้นเกรียนเหมือนนักโทษคนอื่นหรือ รวมถึงบางคนก็ตั้งคำถามว่าได้ถูกคุมตัวในเรือนจำจริงหรือส่วนใหญ่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลภายใต้การควบคุมของราชทัณฑ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark