ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หนุ่มขอเมียเสี่ยงตายทำงานในอิสราเอล หวังหาเงินใช้หนี้ จ.บุรีรัมย์

เช้านี้ที่หมอชิต - แรงงานไทยในอิสราเอล บางคนยังยืนยันว่า จะขอทำงานต่อ ถึงแม้จะต้องเสี่ยงตาย เพราะเพิ่งไปทำได้แค่ 3 เดือน ยังไม่มีเงินใช้หนี้ กลัวกลับมาแล้วไม่ได้ไปต่อ

หนุ่มขอเมียเสี่ยงตายทำงานในอิสราเอล หวังหาเงินใช้หนี้ จ.บุรีรัมย์
นายสนธยา เมืองสุข อายุ 30 ปี ชาว ตำบลหนองโสน อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ หนึ่งในแรงงานไทยในอิสราเอล ได้วิดีโอคอลมาหานางสาวพจนีย์ แก่นกล้า อายุ 30 ปี ภรรยาที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยยืนยันว่า จะไม่ขอเดินทางกลับ แม้จะมีสงครามการสู้รบ เพราะเพิ่งไปทำงานได้เพียง 3 เดือน

นายสนธยา ยอมรับว่า สถานที่ทำงานอันตรายเพราะไม่มีบังเกอร์ ที่ผ่านมาได้ยินเสียงระเบิดเป็นระยะ เคยมีระเบิดตกอยู่ห่างจากที่ทำงานเพียง 100 เมตรเท่านั้น ทุกวันนี้ ตนกับเพื่อนแรงงานไทยอีก 1 คน ต้องออกไปทำงานท่ามกลางเสียงระเบิด ส่วนนายจ้างจะหลบอยู่ในที่ปลอดภัย ก่อนหน้านี้ได้ลงชื่อขอกลับไทยไปแล้ว แต่ยังไม่อยากกลับ เพราะยังมีหนี้สินอยู่ที่เมืองไทย เกรงว่า หากกลับไปแล้วจะไม่ได้กลับมาอีก เพราะอยู่ไม่ครบสัญญา 5 ปี 3 เดือน

ขณะที่ภรรยาและพี่สาวนายสนธยา พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ความจริงนายสนธยา อยากกลับเมืองไทย แต่เป็นห่วงหนี้สินที่เหลือกว่า 90,000 บาท ที่กู้ยืมไปเป็นค่าเดินทาง พยายามให้เดินทางกลับแต่ไม่ยอม สามีหวังว่า หลังสงครามสงบ แรงงานน่าจะขาด และเป็นโอกาสที่จะได้ค่าแรงมากกว่าที่เป็นอยู่ 3 เดือนที่ผ่านมา สามีมีรายได้เดือนละ 50,000-60,000 บาท ส่งเงินมาบ้านเดือนละ 40,000 บาท

แรงงานไทย เล่า ระเบิดข้ามหัวทุกวัน แต่ต้องทนอยู่เพราะมีภาระ จ.บึงกาฬ
เช่นเดียวกับ นายพุทธิชัย พันหล้า อายุ 35 ปี แรงงานชาวจังหวัดบึงกาฬ วิดีโอคอลคุยกับผู้สื่อข่าว เล่าว่า ตัวเองทำงานอยู่ภาคกลางตอนใต้ อยู่ห่างจากพื้นที่สู้รบประมาณ 30 กว่ากิโลเมตร แต่มีลูกระเบิดตกลงมาอยู่เรื่อย ๆ มีเครื่องบินรบบินข้ามหัวทุกวัน ในแคมป์จะมีตู้หลบภัยเอาไว้ให้ ยอมรับว่า อยากกลับบ้านเหมือนกัน แต่มีเรื่องจำเป็นคือภาระหนี้สิน เพราะสร้างบ้านยังไม่เสร็จ ถ้าสร้างบ้านเสร็จเมื่อไรก็จะกลับทันที

ยอดคนไทยเสียชีวิตยังอยู่ที่ 29 ราย ขอกลับไทย 7,936 คน
ขณะที่เมื่อช่วงดึกวานนี้ เที่ยวบินอพยพเที่ยวที่ 6 ได้พาแรงงานไทยจากอิสราเอลจำนวน 162 คน เดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว และเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เที่ยวที่ 7 ได้พาแรงงานไทยกลับมาอีกจำนวน 260 คน

โดยกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล พบว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 29 ราย ผู้บาดเจ็บ 16 ราย และผู้ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน 18 ราย ส่วนสถานะการลงทะเบียนขอกลับไทย ประสงค์ขอกลับ 7,936 คน ไม่ขอกลับ 101 คน

ส่วนกรณีที่แรงงานไทยเกรงว่า กลับไทยแล้วจะไม่ได้กลับไปทำงานที่อิสราเอลนั้น ล่าสุด สำนักงานประชากรและตรวจคนเข้าเมืองของอิสราเอล ได้มีหนังสือเวียนแจ้งว่า แรงงานไทยในภาคเกษตรกรรมที่มีอายุงานไม่เกิน 5 ปี 3 เดือน และเดินทางกลับไทยช่วงสงครามครั้งนี้ สามารถเดินทางกลับไปทำงานในอิสราเอลได้ โดยไม่ต้องขอ re-entry visa โดยขอให้แรงงานติดต่อบริษัทจัดหางานของตน ก่อนเดินทางกลับเข้าไปในอิสราเอลอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark