ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ฝุ่นมาเเล้ว ปลายฝนต้นหนาว จับตา PM2.5 กทม.-ปริมณฑล เกินค่าเกินมาตรฐาน


ฝุ่นมาเเล้ว! กรมควบคุมมลพิษ ปรับค่ามาตรฐาน PM2.5 ต้อนรับปลายฝนต้นหนาว ความกดอากาศสูง อากาศไม่ถ่ายเท ฝุ่นละอองสะสม เกินมาตรฐานหลายในพื้นที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้ (18 ตุลาคม 2566) ตรวจวัดได้อยู่ในช่วง 24.3 – 49.8ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) อยู่ในระดับดี(สีเขียว) ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 คพ. ได้มีการปรับปรุงค่ามาตรฐานฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เป็น 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (เดิม 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร )และดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยให้เข้มขึ้น ทำให้ระบบการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5. มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถแจ้งเตือนได้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง และปฏิบัติตนตามคำแนะนำการปฏิบัติตนเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ ผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน Air4Thai

ทั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนและจะเข้าฤดูหนาว มีแนวโน้มความกดอากาศที่สูงขึ้น อากาศไม่ถ่ายเท จะทำให้จะมีฝุ่นละอองสะสม และจากการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 โดย คพ. พบว่าสถานการณ์ที่ฝุ่นละอองอยู่ในระดับสีส้มจะคงอยู่อีก 1-2 วัน จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมควบคุมมลพิษ


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark