ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

นมผงเด็กไม่ได้มาตรฐาน หมอชลน่าน สั่งสอบปม อย.ออกข่าวแจ้งเตือนช้า


นมผงเด็กยี่ห้อดังไม่ได้มาตรฐาน หมอชลน่าน สั่งสอบปม อย.ออกข่าวแจ้งเตือนช้า ปล่อยนานจนสินค้าล็อตที่มีปัญหาหมดอายุ   

ความคืบหน้ากรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 16 ต.ค.66 ถึงการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมของสถานที่จำหน่ายในเขตกรุงเทพมหานคร ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบนมเข้าข่ายเป็นอาหารปลอม เป็น ผลิตภัณฑ์นมชนิดละลายทันที เลขสารบบอาหาร 20-1-03444-5-0019 วันผลิต 05 04 2022 ควรบริโภคก่อน 05 10 2023  ผลการตรวจวิเคราะห์พบเนื้อนมไม่รวมไขมันร้อยละ 25.44 ของน้ำหนัก และไขมันร้อยละ 12.30 ของน้ำหนัก (มาตรฐานกำหนดมีเนื้อนมทั้งหมดไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของน้ำหนัก สำหรับผลิตภัณฑ์ของนมชนิดแห้ง) ซึ่งไม่เข้ามาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขและ อย. อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด 

ทั้งนี้มีรายงานว่า อย.ได้เก็บตัวอย่างนม ส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 66 มีการรายงานผลตรวจในเดือน มี.ค.66 แต่ อย. เพิ่งออกข่าวผลการตรวจเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 66 หลังจากนมล็อตผลิตดังกล่าว หมดอายุไปในวันที่ 5 ต.ค.66

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คนที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจสอบ กระบวนการการทำงาน การประสานงานมีปัญหากันตรงไหนหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ต้องถือเป็นเรื่องหลัก เมื่อมีการตรวจสอบแล้ว ผลออกมาว่า มีปัญหาก็ต้องแจ้งให้ประชาชนทราบโดยเร็ว เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค หากจำเป็นต้องเก็บคืนก็ต้องเก็บ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark